เด่นโซเชียล

สั่งพักงาน "นักข่าว" แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม กรณี "หมอปลา" บุกวัดหลวงปู่แสง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายสำนักข่าวออกแถลงการณ์ สั่งพักงาน "นักข่าว" หลังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม กรณี "หมอปลา" พาสื่อบุกวัด หลวงปู่แสง

ภายหลังกรณีที่ "หมอปลา" นายจีรพันธ์ เพชรขาว นำทีมงานและสื่อมวลชน บุกสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีคลิปกล่าวหา หลวงปู่แสง ญาณวโร ว่ามีพฤติกรรมลวนลามสีกา จนเป็นเหตุให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแสดงพฤติกรรมไม่เสมาะสมของนักข่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง สำนักข่าวเวิร์คพอยท์ได้มีการสั่งพักงาน "นักข่าว" สาว 1 ราย ก่อนที่จะมีคำสั่งพ้นสภาพความเป็นผู้สื่อข่าว เนื่องจากมีกิริยาไม่เหมาะสมไม่เคารพต่อแหล่งข่าว แสดงความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ตัดสินใจร่วมกับสื่อสำนักอื่นและแหล่งข่าวในการสร้างหลักฐาน โดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือรายงานต้นสังกัด

 

ขณะที่ ทาง กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ออกแถลงการณ์ สั่งพักงาน "นักข่าว" โดยมีข้อความว่า 

 

ทางกองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งจากกรณีการนำเสนอข่าว หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ที่เริ่มนำเสนอเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 และมีภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสม  ส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก    

 

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ตระหนักและน้อมรับต่อความผิดพลาดดังกล่าว จึงขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ต่อ หลวงปู่แสง ญาณวโร และผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตกุารณ์ รวมทั้งผู้ชมที่ได้ติดตามข่าว โดยเบื้องต้น ทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพสื่อทันที ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป 

 

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 จะใช้ความรอบคอบ และระมัดระวัง พร้อมยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก

ช่อง 8 สั่งพักงานนักข่าว

 

ล่าสุด ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกแถลงการณ์สั่งพักงาน "นักข่าว" โดยมีข้อความว่า

 

ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงไปร่วมหาหลักฐาน ที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จนกลายเป็นคลิปภาพที่ปรากฏในข่าว

 

จากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ติดตามทำข่าว "หมอปลา" โดยได้รับชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปภาพผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้ต้นสังกัดทราบถึงกระบวนการได้มาซึ่งภาพข่าว ซึ่งมีความล่อแหลมต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชน ที่อาจนำไปสู่การนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน หรือผิดไปจากข้อเท็จจริง

 

สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และได้ดำเนินการสอบสวนทันทีเมื่อได้ทราบประเด็นปัญหากรณีคลิปข่าวดังกล่าว ผลการสอบสวนเบื้องต้นได้มีการตักเตือนผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวทันที และได้พิจารณาสั่งพักงานเป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่เหมาะสมต่อไป โดยฝ่ายข่าวคำนึงถึงความรอบคอบและตระหนักในการนำเสนอข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเสียหาย และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 

ประกาศสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ช่อง 3 สั่งพักงานนักข่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ