เด่นโซเชียล

โพสต์เลิกจ้าง "นักข่าว" ผิดจรรยาบรรณสื่อ? กม.แรงงานเตือนอาจเข้าข่ายประจาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎหมายแรงงาน โพสต์เตือน ประกาศเลิกจ้าง "นักข่าว" ลงเพจ อาจผิดจรรยาบรรณสื่อที่ซ้อนเข้ามาอีก และอาจเข้าข่ายการประจาน แนะกระทำอย่างระมัดระวัง

จากกรณีที่สำนักข่างดังประกาศเลิกจ้าง "นักข่าว" สาวรายหนึ่ง ซึ่งกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ในการทำข่าวของ หลวงปู่แสง โดยทาง เพจ กฎหมายแรงงาน โพสต์เตือนถึงกรณีนี้ว่า แยกกันให้ออกนะ เรื่องที่เขาทำผิด เขาถูกลงโทษด้วยการเลิกจ้างไปแล้ว โทษจึงล้างการกระทำของเขาไปแต่การโพสต์ ชื่อ-นามสกุลเขา ทางเพจของสำนักข่าวซึ่งเป็นนายจ้าง อาจต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง

 

การโพสต์ ชื่อ-นามสกุล หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่นอาจเป็นการกระทำในลักษณะการประจานที่เกินขอบเขตมากไป ยิ่งเป็นสื่อที่มีผู้เข้าถึงจำนวนมาก หรือมีผู้ติดตามจำนวนมากต้องระวัง เพราะการได้มาซึ่งข่าวสารที่กระทบหรือล่วงล้ำเข้าไปในสิทธิมากเกินไปอาจทำให้สิ่งนั้นไม่ชอบธรรม

 

เคยมีคดีที่ลูกจ้างฟังว่านายจ้างเลิกจ้างโดยระบุความผิด และให้ฝ่ายบุคคลส่งหนังสือเลิกจ้างผ่าน E-mail ให้พนักงานในแผนกทราบสาเหตุการเลิกจ้าง

 

ลูกจ้างเห็นว่าได้รับความอับอายและเสียเชื่อเสียงเป็นหมิ่นประมาท จึงฟ้องนายจ้างและฝ่ายบุคคลเรียกค่าเสียหายแต่ศาลพิพากษาว่าการเลิกจ้างตามมาตรา 119 วรรคท้ายอันแสดงความคิดเห็นติชมด้วยความเป็นธรรมตามวิสัยนายจ้าง ไม่ผิดหมิ่นประมาทและไม่ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) (คำพิพากษาฎีกาที่ 2052/2559)

 

ข้อสังเกต

 

1. คดีนี้เป็นเพียงการแจ้งในแผนก ต่างกับการโพสต์ลงเพจที่มีคนเห็นหลายล้าน โดยมีคนแชร์ข่าวออกไปจำนวนมาก และเป็นบุคคลภายนอก รวมถึงการมีสื่อที่พร้อมจะทำข่าว ผลกระทบจึงเป็นวงกว้าง

 

2. ในแง่บรรทัดฐาน ถ้ากรณีทำได้ ต่อไปบริษัทใหนเลิกจ้างพนักงานลูกจ้าง ก็โพสต์ทางเพจบริษัทเพื่อให้สาธารณะรับทราบได้ซึ่งน่าจะมีปัญหาต่อหลักการในระยะยาว และเราๆ ท่านๆ ที่อ่านโพสต์นี้อยู่หากถูกเลิกจ้างก็ไม่ควรถูกโพสต์ลงเพจบริษัท หรือสื่อสังคมออนไลน์

 

3. การกระทำเช่นนี้จึงอาจเป็นการกระทำที่ผิดจรรยาบรรณสื่อมวลชนที่ซ้อนเข้ามาอีกกรณีก็เป็นได้

โพสต์เลิกจ้าง "นักข่าว" ผิดจรรยาบรรณสื่อ? กม.แรงงานเตือนอาจเข้าข่ายประจาน

โพสต์เลิกจ้าง "นักข่าว" ผิดจรรยาบรรณสื่อ? กม.แรงงานเตือนอาจเข้าข่ายประจาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ