เด่นโซเชียล

เปิดข้อ กม. "หลวงปู่แสง" ป่วยอัลไซเมอร์ ต้องทำยังไง ทนายซัด คนทำศาสนาเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อกฎหมาย "หลวงปู่แสง" ป่วยอัลไซเมอร์ ต้องทำอย่างไร ทนายความอิสระ ซัด พุทธศาสนาไม่เสื่อม แต่คนต่างหากที่เสื่อม ตั้งคำถาม ให้รับแขกเพื่อ ?

จากกรณีที่ "หมอปลา" นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนายโสธร และสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบ "หลวงปู่แสง" ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง อายุ 98 ปี ภายในสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โดยกล่าวหาว่า หลวงปู่แสงมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง จนกลายเป็นประเด็นดราม่ากระแสตีกลับไปที่หมอปลา โดยศิษยานุศิษย์ ต่างไม่เชื่อว่า "หลวงปู่แสง" จะมีพฤติกรรมตามที่กล่าวหา เนื่องจากมีอายุมากถึงเกือบ 100 ปี และมีอาการอาพาธ ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ จนเกิด #save หลวงปู่แสง เกิดขึ้น

นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความอิสระ โพสต์ข้อความ Allnop Boonswang เปิดข้อกฎหมาย ระบุว่า เมื่อหมอมีความเห็นว่า "หลวงปู่แสง" เป็นโรคอัลไซเมอร์ มาตั้งแต่ปี 2540 แล้ว โรคอัลไซเมอร์นี่ ผมเคยทำคดีมาพอสมควร ถ้าเริ่มต้นเป็นระยะแรก ๆ ยังอาจพอรู้สติสัมปชัญญะบ้าง พอนาน ๆไปเซลล์สมองจะเสื่อมมากขึ้น จนสูญเสียความจำระยะสั้น ไปถึงสูญเสียความจำระยะยาว จนถึงขั้นลืมวิธีกลืนอาหาร ลืมวิธีการบังคับร่างกาย ไม่เหลือความคิดตัดสินใจอะไรได้เลย ทางกฎหมายเรียกว่าวิกลจริต

 

เมื่อบุคคลวิกลจริตแล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 บัญญัติว่า "บุคคลวิกลจริตผู้ใด ถ้าคู่สมรสก็ดี ผู้บุพการีกล่าวคือ บิดา มารดา ปู่ย่า ตายาย ทวดก็ดี ผู้สืบสันดานกล่าวคือ ลูก หลาน เหลน ลื่อก็ดี ผู้ปกครองหรือผู้พิทักษ์ก็ดี ผู้ซึ่งปกครองดูแลบุคคลนั้นอยู่ก็ดี หรือพนักงานอัยการก็ดีร้องขอต่อศาลให้สั่งให้บุคคลวิกลจริตผู้นั้นเป็นคนไร้ความสามารถ ศาลจะสั่งให้บุคคลวิกลจริตผู้นั้นเป็นคนไร้ความสามารถก็ได้ บุคคลซึ่งศาลได้สั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถตามวรรคหนึ่ง ต้องจัดให้อยู่ในความอนุบาล การแต่งตั้งผู้อนุบาล อำนาจหน้าที่ของผู้อนุบาล และการสิ้นสุดของความเป็นผู้อนุบาล ให้เป็นไปตามบทบัญญัติบรรพ 5 แห่งประมวลกฎหมายนี้

คำสั่งของศาลตามมาตรานี้ ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เปิดข้อ กม. "หลวงปู่แสง" ป่วยอัลไซเมอร์ ต้องทำยังไง ทนายซัด คนทำศาสนาเสื่อม

ลำดับในการร้องขอเป็นผู้อนุบาลถ้าเป็นคนทั่วไปก็เรียงไปตามลำดับกฎหมาย พอเป็นพระ ก็ให้ 'ผู้ปกครอง' หรือหากหาไม่ได้จริง ๆ พนักงานอัยการ ก็เป็นผู้ร้องได้ เมื่อพิจารณา พรบ.คณะสงฆ์ ก็ต้องพิจารณาว่า พระภิกษุรูปนั้นสังกัดวัดใด เจ้าอาวาสก็ถือเป็นผู้ปกครอง หากไม่ทราบสังกัดวัด ก็พิจารณามาตรา 21 เจ้าคณะตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค หน ก็เป็นผู้ปกครองตามลำดับชั้น มีสิทธิยื่นคำร้องให้ศาลสั่งให้ท่านเป็นบุคคลไร้ความสามารถ และตั้งผู้อนุบาลได้ จะได้มีผู้จัดการทรัพย์สิน ตัดสินใจ ทำนิติกรรม แทนท่านได้
 

ทนายอรรณพ ระบุว่า เห็นข่าวก็เป็นห่วง "หลวงปู่แสง" ขนาดนี้แล้ว ยังให้รับแขกพบญาติโยม เพื่ออะไร ??? ตั้งกล้องถ่ายคลิป สาบานได้ว่า บริสุทธิ์ใจ ???  ตามกฎหมายที่อ้างถึง ชาวบ้าน หมอผี ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ แต่เจ้าพนักงานหลายท่านกำลัง ละเว้น รึป่าว

พระพุทธศาสนาไม่ได้เสื่อมหรอก!!! คนต่างหากที่เสื่อม!!!

เปิดข้อ กม. "หลวงปู่แสง" ป่วยอัลไซเมอร์ ต้องทำยังไง ทนายซัด คนทำศาสนาเสื่อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ