เด่นโซเชียล

ดราม่า "คาร์ซีท" หมอเด็กชื่อดังโพสต์ชวนคิด แนะรัฐ 3 ข้อสยบปมก่อนบังคับใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า "คาร์ซีท" หมอเด็กชื่อดังโพสต์ โดนค่าปรับ 2 รอบ ก็ซื้อได้แล้ว แลกความปลอดภัย แนะรัฐ 3 ข้อ สยบปมก่อนบังคับใช้

หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้กฎหมายให้เด็กที่อายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่ง "คาร์ซีท" และมีโทษปรับถึง 2,000 บาท เเต่โนโลกออนไลน์กลับมีการเเสดงความเห็นเชิงลบ กับการบังคับใช้กฎหมายข้อนี้ จนกลายเป็นดราม่า "คาร์ซีท"

"หมอจิรรุจน์" นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊ค Jiraruj Praise ระบุว่า ราชกิจจาฯ กฎหมายจราจรทางบก เด็กต้องนั่ง "คาร์ซีท" หรือเก้าอี้ที่ติดตั้งเพิ่มในรถสำหรับเด็ก "หากอายุไม่เกิน 6 ปี สูงไม่เกิน 135 เซ็นติเมตร" ฝ่าฝืนโทษปรับ 2,000 บาท ค่าปรับ 2 รอบก็ซื้อ "คาร์ซีท" ได้แล้วครับ

 

หลายท่านอาจมองว่าลำบาก ในยามหากินลำบาก แต่นี่คือความปลอดภัย "ขั้นพื้นฐาน"  ซึ่งควรมีมานานแล้ว ถ้าจะให้ดี รัฐควรสนับสนุน (อย่างจริงจัง... )

1. เรื่องของ การช่วยเหลือให้จัดหา "คาร์ซีท" ในราคาจับต้องได้ (ไม่ต่างจากหมวกกันน็อก)
2. สื่อการแนะนำวิธีใช้ "คาร์ซีท" ที่เหมาะสมแต่ละช่วงวัย การติดตั้ง และ วิธีฝึกหัดตั้งแต่เล็ก
3. แนวทางแก้ไขปัญหา สำหรับ พาหนะชนิดต่าง ๆ

 

"หมอจิรรุจน์" ระบุว่า ที่จริง ทั้ง ข้อ1 และ ข้อ 2 ควรดำเนินการก่อนจะประกาศใช้กฎหมาย เพื่อจะได้บังคับใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด จะได้ไม่เกิด ดราม่า ด่านตรวจคาร์ซีท หรือ ตั้งกล้องส่องคาร์ซีทในรถครับ 

ปล. มีเวลาอีก 120 วันนะครับ  แสดงความเห็นไว้ได้เลยครับ เผื่อมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอ่าน จะได้นำไปปรับแก้ 

 

ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นไว้อย่างหลากหลาย ทั้งเห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะบางบ้านบอกว่า ที่บ้านมีรถเก๋ง มีลูก 4 คน อายุอยู่ในที่กฎหมายกำหนด แล้วจะทำอย่างไร หากจะต้องซื้อ "คาร์ซีท" ทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ

ดราม่า "คาร์ซีท" หมอเด็กชื่อดังโพสต์ชวนคิด แนะรัฐ 3 ข้อสยบปมก่อนบังคับใช้

 

คลิกอ่านประกาศราชกิจจานุเบกษา

 

 

logoline