เด่นโซเชียล

คอเหล้าอย่าเสี่ยง เรื่องจริง "ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" อาจตายเพราะแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องจริง "ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" คอเเข็งเเค่ไหนก็เสี่ยงตายได้ เเต่ห้ามกินทุเรียนร่วมกับโคล่า เพราะอันตรายเทียบพิษงูเห่านั้นก็ห้าม ห้ามเชื่อเพราะไม่ใช่เรื่องจริง

จากกรณี ทหารหนุ่มวัย 24 ปี กินทุเรียนตามด้วยเบียร์ผ่านไปไม่ถึงสองชั่วโมงหน้ามืดหายใจไม่ออกเสียชีวิตนั้น "อ.เจษฎา" เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า กรณี "ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" เบียร์นั้น เป็นเรื่องจริง

 

แม้ว่าคำเตือนเรื่อง "ห้ามกินอาหารคู่กัน" หลาย ๆ อย่างจะเป็นเรื่องมั่วเรื่องหลอกเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น กรณีห้ามกินทุเรียนร่วมกับโคล่า เพราะจะมีพิษอันตรายระดับเดียวกับพิษงูเห่า นั้นเป็นเรื่องหลอก
แต่เรื่อง "ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่าง ๆ เป็นเรื่องจริง

"ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" เบียร์ เพราะอันตรายนั้น คาดกันว่ามีเหตุผลมาจากว่า โดยปกติเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว ร่างกายจะมีกลไกในการทําลาย เพื่อลดความเป็นพิษของแอลกอฮอล์

 

เริ่มจากการเปลี่ยนแอลกฮอล์ ให้เป็นสารอะเซตาดีไฮด์  (acetaldehyde) โดยใช้เอนไซม์ชื่อ แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol  dehydrogenase, ADH) แล้วเปลี่ยนต่อเป็นสาร อะซีเตท (acetate)  ด้วยเอนไซม์ แอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส (aldehyde dehydrogenase, ALDH)

 

จากนั้นอะซีเตทจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และขับออกจากร่างกายในที่สุด แต่ในทุเรียนมีสารบางตัวค่อนข้างมาก คือ พวกสารประกอบซัลเฟอร์ (ธาตุกำมะถัน) ที่สามารถยับยั้งการทํางานของเอนไซม์ ALDH 
 

ดังนั้น จึง "ห้ามกินทุเรียนกับเหล้า" เพราะอาจจะทําให้การทําลายแอลกอฮอล์ไม่สมบูรณ์ เกิดการคั่งของสาร acetaldehyde (ที่เป็นสารตัวกลางของปฏิกิริยา) ทําให้มีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น หน้าแดง เหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจเร็ว 

 

อาการดังกล่าว จะคล้ายกับอาการของผู้ที่ได้รับยาเลิกเหล้าชื่อ ไดซัลฟูแรม (Disulfuram หรือ tetraethylthiuram disulfide) ส่วนใหญ่ อาการดังกล่าวไม่ค่อยจะรุนแรง 

อย่างไรก็ตาม ในบางรายที่มีปฏิกิริยารุนแรง อาจจะทําให้เกิดภาวะหายใจลําบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

นอกจากนี้ ทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง โดยมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง  (เนื้อทุเรียน 100 กรัมให้พลังงาน 150-160 แคลอรี่) ขณะที่ แอลกอฮอล์ ก็ให้พลังงานสูง และดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว (แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรี่เทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ที่ให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อกรัม และไขมันให้พลังงาน 9 แคลอรี่ต่อกรัม)

การกินทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้า จึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงอย่างรวดเร็ว เมื่อร่างกายย่อยอาหารพวกนี้ ทําให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ส่งเสริมให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำได้ ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีโรคประจําตัวเบาหวาน กินยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ  อาจจะกระตุ้นให้เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำตาลในเลือดสูง และเกลือแร่ผิดปกติได้

สรุปคือการกินทุเรียนร่วมกับเหล้าเบียร์ อาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยอาการอาจจะมากน้อยขึ้นกับปัจจัยแต่ละคน คือ ปริมาณที่กิน และ ความสามารถของร่างกายในการทําลายแอลกอฮอล์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ