เด่นโซเชียล

เช็คด่วน 6 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 7-10 พ.ค. จาก "พายุไซโคลน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คพื้นที่ 6 จังหวัด กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเตือนฉบับ 11 เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 7-10 พ.ค. อิทธิพลจาก "พายุไซโคลน"

(7 พ.ค.2565) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศ กอนช. ฉบับที่ 11/2565 เรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน บริเวณภาคใต้ ช่วง 7-10 พ.ค.นี้ จากอิทธิพลของ "พายุไซโคลน" โดยมีรายละเอียด ดังนี้

จากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 7 - 10 พฤษภาคม 2565 ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น "พายุไซโคลน" และเคลื่อนขึ้นไปปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า
มีพื้นที่เสี่ยงน้ำไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ในช่วงระหว่างวันที่ 7 - 10 พฤษภาคม 2565 ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช 
พัทลุง และสงขลา

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

 

  1. ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ
  2. ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ และติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำอและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วม ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที
  4. ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ และเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์

เช็คด่วน 6 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 7-10 พ.ค. จาก "พายุไซโคลน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ