เด่นโซเชียล

ชาวเน็ตแห่แชร์วิธีใหม่ "ทำใบขับขี่ออนไลน์"ผ่านเฟซบุ๊ก ขนส่งฯ ยันข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแห่แชร์ กรมขนส่งเปิดรับ "ทำใบขับขี่ออนไลน์" ผ่านเพจเฟซบุ๊กขนส่งทางบกฯ หน่วยงานออกมาตอบแล้ว ย้ำชัดข่าวเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมขนส่งเปิดรับ "ทำใบขับขี่ออนไลน์" ผ่านเพจเฟซบุ๊กขนส่งทางบกฯ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

กรณีที่มีการเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ตั้งชื่อว่ากรมขนส่งเปิดรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านเพจเฟซบุ๊กขนส่งทางบกฯ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบเรื่องข้อมูลและชี้แจงว่า เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “ขนส่งทางบกฯ” ไม่ใช่เพจเฟซบุ๊กทางการที่ถูกต้องของกรมการขนส่งทางบก

 

 

เป็นเพจเฟซบุ๊กปลอมที่แอบอ้างใช้ชื่อหน่วยงาน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเพจเฟซบุ๊กของกรมการขนส่งทางบก โดยมีการใช้ตราสัญลักษณ์และชื่อของกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งยังมีลักษณะแอบอ้างดำเนินการรับทำใบอนุญาตขับรถ

อย่างไรก็ตามหากพบเห็นการโฆษณารับ "ทำใบขับขี่ออนไลน์" โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบด้วยตนเอง ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม

 

 

 

โดยในปัจจุบันการดำเนินการด้าน "ทำใบขับขี่ออนไลน์" ทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ