เด่นโซเชียล

"กลโกงใหม่" เปิด 8 โปรแกรม "Remote Desktop" ที่มิจฉาชีพใช้ดูดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดข้อมูล "กลโกงใหม่" เปิด 8 โปรแกรม "Remote Desktop" ที่มิจฉาชีพใช้ดูดเงิน แนะหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้อื่น

เพจ Anti-Fake News Center Thailand เปิดเผยโปรแกรมรีโมทคอมพิวเตอร์ หรือ โปรแกรมสนับสนุนระยะไกล "Remote Desktop" ที่เราสามารถรีโมทไปสั่งการเครื่องคอมได้เสมือนเรากดปุ่มรีโมทสั่งทีวี ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานมากๆ จนโปรแกรมนี้ได้กลายมาเป็น "กลโกงใหม่" ของมิจฉาชีพที่ใช้ดูดเงินนั่นเอง

 

โปรแกรมที่ว่ามีถึง 8 อย่าง คือ

 

1. TeamViewer ถือเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในไทย ด้วยความที่เป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ฟรี แถมยังมีสามารถใช้งานได้ทุกฟีเจอร์ที่จำเป็นต่อการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ คีย์ลัดไปหาเครื่องที่รีโมทอยู่, สามารถถ่ายโอนไฟล์จากเครื่องที่เราใช้อยู่ ไปหาเครื่องที่รีโมทคอมพิวเตอร์เข้าไปได้ อีกทั้งยังสามารถควบคุมแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform) เช่น ควบคุมจากมือถือเพื่อสั่งการ คอมพิวเตอร์ที่เปิดไว้ได้ด้วย ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์เพื่อรีโมทเสมอไป ซึ่งสะดวกมากๆ เวลาที่เราไม่อยู่หน้าจอแล้วดันมีงานเข้าฉุกเฉิน

 

2. AnyDesk เป็นโปรแกรมที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก รองรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux, Raspberry Pi, Chrome OS, iOS และ Android

 

3. RealVNC เป็นโปรแกรมสนับสนุนระยะไกลที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศส่วนใหญ่ เลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น Intel, NASA, Nvidia, หรือ Dreamworks Animation SKG ทำให้วางใจได้ในเรื่องของประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน

 

4. LogMeIn เป็นหนึ่งในโปรแกรมชั้นนำด้านการสนับสนุนระยะไกลที่ถูกเลือกใช้งานในหลายองค์กร โดยมีฟีเจอร์หลักที่สนับสนุนทั้งการเชื่อมต่อระยะไกล และการแก้ไขปัญหาทางเทคนิคทั้งในอุตสาหกรรมขนาดเล็กและลูกค้ารายย่อย

 

5.  RemotePC ถือเป็นโปรแกรมที่รู้จักกันในฐานะเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถสลับทำงานไปมาระหว่าง บ้าน - ที่ทำงาน ได้ดีโดยไม่ต้องเดินทาง เพราะมันสามารถจัดการไฟล์, รับ - ส่งไฟล์, และสั่งปรินต์ระยะไกลได้อย่างครบเครื่อง และรองรับการใช้งานในหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux, Raspberry Pi, iOS, Android, Chrome OS, และ Fire OS ที่เป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์ Kindle และ Fire Phone ด้วย

 

6. Zoho Assist เป็นโปรแกรมสนับสนุนทางไกลที่ค่อนข้างครบเครื่องด้วยฟีเจอร์ที่มีหลากหลาย รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ตั้งแต่การใช้งานเพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์เครื่องปลายทางไปจนถึงการมอนิเตอร์พร้อมกันหลายเครื่อง

 

7. Chrome Remote Desktop เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการเพียงแค่รีโมทไปสั่งการเบื้องต้น และต้องการการติดตั้งที่ไม่กินพื้นที่มากนัก ด้วยการลงส่วนขยาย หรือ Extension ลงบนเบราว์เซอร์ Chrome ของ Google ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันแทนเพื่อให้สามารถรีโมทไปมาระหว่างเครื่องที่ต้องการได้ ด้วยการใส่รหัสการเข้าถึงได้

 

8. Microsoft Remote Desktop ปัจจุบัน มีมาให้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซื้อใหม่มาเลย เพราะมันติดมากับ ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro และสามารถเรียกใช้งานได้ทันที 

 

สำหรับการใช้งานนั้นก็จะคล้ายๆ กัน นั่นก็คือการควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล เพียงแค่ส่งตัวเลขจากโปรแกรมในเครื่องของเราไปให้คนอื่น เขาก็สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ของเราได้แล้ว ดังนั้นการจะให้ข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลสำคัญกับใครสักคน ต้องมีสติ และคิดให้รอบคอบอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองที่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)

ภาพ : เพจ Anti-Fake News Center Thailand

"กลโกงใหม่" เปิด 8 โปรแกรม "Remote Desktop" ที่มิจฉาชีพใช้ดูดเงิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ