เด่นโซเชียล

ลุ้นขยาย "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" อีก 1 ล้านสิทธิ ยืดเวลาถึง 30 ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นหนักมากขยายโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ ไม่มีเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข พร้อมขยายเวลาออกไปถึง 30 กันยายน 65 ใครยังไม่เคยใช้เตรียมตัว

ความคืบหน้าโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" หลังจากที่สิทธิเต็มก่อนกำหนดไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวงเงินที่เหลือในเฟสที่ 4 สรุปผลงานในรอบที่ผ่านมา พบว่า มีงบประมาณเหลือประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากค่าห้องพัก ที่ภาครัฐจะคืนให้ผู้ประกอบการ 40% ของค่าห้องแต่ไม่เกิน 3,000 บาท หากคำนวนหากจะคืนจำนวนเต็มโควตา ราคาห้องพักจะต้องอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทต่อคืน แต่ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดราคาอยู่แล้ว และนักท่องเที่ยวจะเลือกเรตค่าห้องเฉลี่ยที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อคืน จึงทำให้งบมีเหลือพอสมควร

ดังนั้นซึ่งส่วนที่เหลือประมาณ 4,000 ล้านบาท คิดคำนวณแล้ว จะทำให้ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส4" ครั้งต่อไปจะเพิ่มได้อีก 1 ล้านสิทธิ โดยที่ยังคงคูปองค่าอาหาร รวมถึงค่าเครื่องบินได้ตามเดิม และไม่ต้องของบประมาณเพิ่มเพื่อมาดำเนินโครงการต่อ  โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆ เพียงแค่ขอขยายเวลาจากเดิมที่จะหมดใน 31 พฤษภาคม ขยายไปถึง 30 กันยายน  เพราะหากต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขจะส่งผลให้ต้องแก้ทั้งระบบ กินเวลาอีกอย่างน้อย 45 วัน ททท.ไม่อยากเสียโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ททท.จึงเตรียมนำแผนให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาเห็นชอบ และจะเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ในวันนี้ หากผ่านความเห็นชอบ ททท. พร้อมที่จะเริ่มโครงการต่อได้ทันที โดยที่จะไม่ใช้คำว่าเฟสที่ 5 แต่จะเป็นส่วนต่อขยายจาก "เราเที่ยวด้วยกันเฟส4" ที่สามารถไปต่อได้ทันที

ในส่วนของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" นั้นที่ผ่านมาได้คุยกับหลายสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรมที่พัก เพื่อจะดึงผู้ประกอบการที่พร้อมนำห้องพัก ส่วนหนึ่งมาลดราคาสูงสุดที่ 50% มาไว้ในเว็บไซต์ของ ททท.เพิ่มเติมจากอีก 1 ล้านสิทธิในระบบ ให้เป็นอีกทางเลือกให้นักท่องเที่ยวพิจารณาโดยที่ไม่ต้องเข้าระบบ เพียงแต่นักท่องเที่ยวจะมีความมั่นใจได้ว่า ททท.ได้รับรองแล้ว ซึ่งจำนวนห้องที่แต่ละโรงแรมนำมาลดราคาจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ช่วงเวลา และความสมัครใจของผู้ประกอบการแต่ละราย เรียกกลุ่มนี้ว่า เราเที่ยวด้วยกัน พลัส 

ส่วนโครงการ ทัวร์เที่ยวไทยนั้น ททท.อาจใช้โมเดลนำงบประมาณที่มีอยู่มาขยายระยะเวลาโครงการออกไปถึง 30 กันยายนเช่นกัน ส่วนที่ผู้ประกอบการแสดงความเห็นอยากให้ขยายโควตาจากบริษัทละ 1,000 สิทธิ ขยับเป็น 3,000 สิทธิ  ททท. เห็นว่า โครงการนี้มีบริษัททัวร์ขอสมัครเข้าร่วมโครงการ 800 กว่าบริษัท แต่ตอนนี้สามารถขายได้เต็มสิทธิประมาณ 375 บริษัท  ส่วนตัวมองว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยายสิทธิ เพราะประสงค์หลัก คือ ต้องการกระจายรายได้ให้กับบริษัทอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีแล้ว เพราะ ททท.จะเสนอขยายเวลาโครงการให้ถึงสิ้นเดือนกันยายน

logoline