เด่นโซเชียล

"หมอปลา" บุกวัดถือเป็นความผิดไหม ทนายดังเปิดข้อกฎหมายแบบชัด ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายดัง ชี้ประเด็น "หมอปลา" บุกวัด ตั้งคำถามถือเป็นความผิดไหม พร้อมเปิดข้อกฎหมายแบบชัด ๆ งานนี้ตอบชัด ชาวโซเชียลหายสงสัย

วันนี้ 5 พ.ค.65  "ทนายชายพัฒน์" ทนายความชื่อดังได้โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊ก ทนายพัฒน์ ปรึกษาฟรี.0878133012 แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณี "หมอปลา" บุกวัด ตั้งคำถามถือเป็นความผิดไหม โดยข้อความทั้งหมดระบุดังนี้ 

 

 

"หมอปลา" บุกวัด เป็นความผิดฐานบุกรุกหรือไม่ เพียงใด

 

“วัด” ถือว่า เป็นสาธารณสถาน (สาธารณสถาน หมายความว่า สถานที่ใด ๆ ซึ่งประชาชนมีความชอบธรรมที่จะเข้าไปได้ มาตรา 1(3) ประมวลกฎหมายอาญา) ที่บุคคลโดยทั่วไปสามารถเข้าไปได้ โดยไม่จำต้องขออนุญาตผู้ใด

 

 

“กุฏิ” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 หมายความว่า "เรือนหรือตึกสำหรับพระภิกษุสามเณรอยู่" ดังนั้น กุฏิพระจึงเป็นเพียงที่อยู่อาศัยของพระภิกษุสามเณรเท่านั้น จึงเป็น "เคหสถาน" ตามนัยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 1(4) บุคคลอื่นเข้าไปไม่ได้ต้องได้รับอนุญาตก่อน (เทียบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2014/2536)

ดังนั้น เมื่อวัดเป็นสาธารณสถาน การเข้าไปของ "หมอปลา" จึงน่าจะไม่ถือว่ามีความผิดฐานบุกรุกตามประมวลกฎหมายอาญา ลักษณะ ๑๒ ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หมวด ๘ ความผิดฐานบุกรุก และการเข้าไปของหมอ ป. ก็ไม่ได้มีเจตนาชั่วร้ายแอบแฝง จึงไม่น่าจะมีความผิด

 

 

******ประเด็นว่าผิดกฎหมายกับควรไม่ควร(มีมารยาท) หรือไม่ ต้องแยกออกจากกัน******

ทั้งนี้ ทุกอย่างอยู่ที่ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าใครผิดหรือถูกเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ