เด่นโซเชียล

เปิดวิธี "โกงเงิน" แบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคารหมดเกลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผยการ "โกงเงิน" แบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคารหมดเกลี้ยง เพียงแค่ตอบตกลง อ่านวิธีการโกงเงิน ที่นี่

ทางเพจ Anti-Fake News Center Thailand เปิดเผย การ "โกงเงิน" แบบใหม่ ผู้ที่ค้าขายสินค้าออนไลน์ ก็สามารถตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้เช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ค้าขายสินค้าออนไลน์ มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกมิจฉาชีพเข้ามาทำทีเป็นลูกค้าขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึงขอข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของพ่อค้าแม่ค้าอีกด้วย วิธีการคือ

 

1. มิจฉาชีพจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้นไปเปิดบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

 

2. ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือในทำนองว่า "คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่" แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น

 

3. เมื่อผู้เสียหายกด "ยอมรับ" หรือ "ตกลง" บน Mobile Banking App การเชื่อมบัญชีระหว่างบัญชี Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับ บัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ทำให้คนร้ายสามารถโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

 

จากการกระทำดังกล่าวจะเห็นได้ว่า มิจฉาชีพฉวยโอกาสจากการที่ชีวิตผู้คนในปัจจุบัน นิยมความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสียหายขึ้น ดังนั้นพยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร และหากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน ขอให้ท่านอ่านข้อความที่แจ้งเตือนมานั้นให้ละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ยังไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ว่าการแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินของท่านถูกถอนออกจนหมดบัญชีก็ได้

 

ที่มา : กองบังคับการปราบปราม

ภาพ : เพจ Anti-Fake News Center Thailand

เปิดวิธี "โกงเงิน" แบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคารหมดเกลี้ยง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ