เด่นโซเชียล

"ไพรวัลย์" ฟาดถึง พระคำคมกับสีกาขี้น้อยใจ อำนาจ-เป็นใหญ่ พระธรรมวินัยไม่สน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิดเอก "ไพรวัลย์" ไลฟ์สดสุดเดือดฟาด กรณีพระคำคม กับสีกาขี้น้อยใจ อยากมีเมียก็ลาสิกขา คนชั่วได้แต่พระศาสนาต้องไม่ถูกทำให้แปดเปื้อน ซัดเรื่องนี้เห็นได้ชัด อำนาจ-เงินเป็นใหญ่ พระธรรมวินัยไม่สน ลั่นพระบ้าอำนาจผมไม่ศรัทธา

นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือทิดเอก หรือทิด "ไพรวัลย์" ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร ฟาดแรงเรื่องพระคำคม กับสีกาขี้น้อยใจ ซัดอย่าทำพระศาสนาแปดเปื้อน เป็นคนย่อมมีความอยาก ถ้าอยากก็สึกออกมาจะมีเมียกี่คนก็ได้ไม่ผิดศีลถ้าไม่แย่งของใคร  ห่วงพระย้อย ถ้าไม่มีสังคมคอยกดดันอาจต้องกลายเป็นพระเร่ร่อน เห็นชัดอำนาจ และเงินเป็นใหญ่ โดยไม่สนพระธรรมวินัย

โดยในไลฟ์สด "ทิดไพรวัลย์" ได้มีการกล่าวว่า เห็นมีคลิปหลุดออกมามีพระกับสีกา เหมือนคุยโทรศัพท์กันน่าจะเป็นการแบล็คเมล์ด้วยส่วนหนึ่งในความรู้สึกผม ถ้าตั้งใจจะอัดเสียงขนาดนั้น แล้วมีเสียงหลุดมาแล้วก็ดันไปคล้ายกับพระรูปนึงที่เป็นพระนักเทศน์ค่อนข้างมีชื่อเสียงคนส่วนหนึ่งรู้จัก พระรูปนี้มีชื่อเสียงมาจาก การอัดคลิปลง tiktok อัดคลิปคำคมซึ่งคำคมหลายๆอย่างมันกลวงมากในความรู้สึกผม คำคมที่แบบไม่ใช่มันเป็นคำคมที่แบบไม่ใช่พระก็พูดได้คำคมที่ไปหาก๊อปเอามาจาก Google เรื่องความรัก ไม่มีไม่มีคู่แต่รู้ดี หาคำคมกวนๆคำคมกลวง คำคมตามท้องตลาดหาได้ไม่ยาก Google เยอะแยะ

ตั้งแต่สมัยผมยังบวชอยู่ก็เห็นดราม่าของเขาบ่อยๆ เรื่องบรรยายธรรมให้กับนักเรียนแห่งหนึ่งแล้วพูดเรื่องการเมืองว่า หุงข้าวยังไม่เป็นที จะไปเรียกร้องปฏิรูป ไปหุงข้าวให้เป็นก่อน ซึ่งตอนนั่นก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมพระถึงได้แสดงความเห็นแบบนี้ ทำไมสอนแบบนี้ วัยรุ่นส่วนหนึ่งก็ไม่พอใจ คงจะรู้กันนะว่าเป็นหลวงพี่รูปไหน

"ไพรวัลย์" กล่าวด้วยว่า ตามข่าวมาหลายวันรู้สึกว่ามันเริ่มมีคลิปเสียงหลุดออกมาเรื่อยๆ และก็มีกรณีการพูดถึงการโอนเงินให้กัน มันตรวจสอบได้ไม่ยากนะเรื่องการโอนเงินมันต้องมีสลิปถ้าบริสุทธิ์ใจก็ให้ดู statement ก็เอา statement บัญชีพระมากางดูว่ามีเงินที่โอนเข้าไปหรือเปล่า แล้วให้ผู้หญิงคนนั้นที่เป็นเจ้าของคลิปมาให้ข้อมูล ผมว่าไม่ยากหรอกถ้าจะสอบจริงๆมันสอบได้ไม่ยาก มันมีกระแสพูดถึงกันเยอะ เรื่องมันจะไม่บานปลายขนาดนี้ถ้ามันไม่มีกรณีหลวงพี่ย้อยที่เป็นคนเปิดโปงเรื่องนี้นะ ผมว่าหลักฐานค่อนข้างแน่นหนาอยู่ คิดว่าไม่น่ารอด ปลอมเสียงจะปลอมยังไงได้หลายคลิป

เรื่องนี้ค่อนข้างซีเรียสส่วนตัวไม่ได้สนใจว่าพระ จะมีสีกาหรือไม่ พระจะมีความรักกับใคร แต่ว่าถ้าทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ และแสดงต้องความบริสุทธิ์ พระเรานี้ถือเรื่องการแสดงความบริสุทธิ์ พระลงปาฏิโมกข์ทุกกึ่งเดือน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ในท่ามกลางสงฆ์ เพื่อให้พระทบทวนสิกขาบท ความน่าเศร้าคือทุกวันนี้พระลงปาฏิโมกข์กันไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยไปนั่งหลับ รอสาธุอย่างเดียวสาธุตอนจบ ศีลสิกขาบทไม่บริสุทธิ์หรอกเพราะไม่รู้ความหมาย

ในการไลฟ์สด "ไพรวัลย์" กล่าวอีกว่า พระมีเงินเยอะแล้วกร่าง เงินกับยศตัวทำลายพระเลย อาจารย์ไพศาลเคยพูดไว้เป็นอะไรไม่ยากเท่ากับเป็นพระ เป็นพระแค่อย่างเดียวก็ยากแล้ว
ถ้าพระจริงๆจะคิดแบบนี้ แค่ปฏิบัติให้ถูกต้องให้เหมาะสม ฉะนั้นตัวทำลายพระคือเงินกับอำนาจ ดูจากกรณีนี้พระที่มีตำแหน่งยังไม่ทันสอบสวนเลยไล่พระออกจากวัดแล้ว กรณีหลวงพี่ย้อยคนออกมาเปิดโปงเพื่อจะรักษาความบริสุทธิ์ของพระศาสนา เปิดเผยความจริงเปิดเผยความจริงโดนไล่ออกจากวัดเหมือนหลายๆเคสที่เกิดขึ้นเพราะพอเวลามีอำนาจและบ้าอำนาจ ไม่สนใจความเป็นธรรมอะไรเลย

กรณีเรื่องพระคำคม มันสะท้อนชัดเลยว่าไม่ได้สนใจความถูกต้อง ไม่ได้สนใจพระธรรมวินัย สนใจเพียงแต่ชื่อเสียงช่วยกันปกปิด พวกใครพวกมัน กลัวว่าจะเสียชื่อเสียง แทนที่จะทำอะไรให้บริสุทธิ์ทำให้สังคมหายกังขา อย่างกรณีนี้ยังไม่ทันตรวจสอบไล่พระแล้ว แล้วไล่กันง่ายมากเพราะว่าเจ้าอาวาสถือว่าเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายพระสงฆ์วัดเป็นนิติบุคคลวัดเป็นเจ้าอาวาสเป็นผู้ดูแลมีอำนาจจะไล่หรือให้อยู่ก็ได้

ในกรณีเรื่องหลวงพี่ย้อยเห็นได้ชัดเจน และยังมีอีกหลายเคสที่คล้ายกัน "ไพรวัลย์" ยังย้ำอีกว่า อยู่ไม่ได้ก็สึกทำอะไรก็ต้องยอมรับแล้วก็ออกมา ตัวเราเลวได้ตัวเราเสื่อมได้ตัวเราชั่วได้ แต่พระศาสนาเสื่อมไม่ได้ ตัวเราเป็นมนุษย์ กิเลสไม่ได้วัดว่าอยู่ในยูนิฟอร์มแบบไหน คุณใส่จีวรคุณลด คุณละได้หรือไม่ คุณยอมรับกฎเกณฑ์ของเครื่องแบบหรือยูนิฟอร์มคุณได้ไหมเช่น หากคุณจะใส่ผ้าเหลืองคุณมีศีลสิกขาบทเป็นที่ตั้งเป็นที่เคารพศรัทธาของคนอย่าคิดว่าทำอะไรก็ได้ไม่ได้เพราะคุณใส่จีวรแล้วคุณอยู่ในฐานะที่เป็นปูชนียสถานของชาวบ้านทั่วไป

"ไพรวัลย์" ยังพูดอีกว่า พระบางรูปอายุเพิ่ง 20 บวชมา 2 ปีดังแล้วเพราะไปก็อปคำคมจาก Google หน้าตาดีหน่อย ดังเลยแม่ยกเยอะ บวชปวดแค่ 2 ปีเองยังไม่ทันจบยังไม่ทันเรียนอะไรเลยนักธรรมยังไม่ทันจบ เปรียญอะไรยังไม่ได้ หน้าตาดีหน่อย 2 ปีพูดคำคม คนชอบแชร์ ดังเลยความรู้ทางธรรมะไม่มี มีแต่คำคมที่ไม่ต้องมีความรู้ก็ก๊อปเอา ดังเลย คนพร้อมจะทำบุญยิ่งหน้าตาหล่อๆหลายเคสแล้วนะ ที่จริงพระถ้าบวชมายังไม่พ้น 5 ปีถือว่าเป็นนวกะ ยังสั่งสอนใครไม่ได้ พระบวชแล้วต้องพ้น 5 ปีขึ้นไป เรียกว่านิสัยมุตตกะ ถือว่าพ้นความเป็นเด็กอ่อน แต่ถ้าบวชแล้วยังไม่ถึง 5 ปีถือว่าเป็นเด็กอ่อนมาก อ่อนในทางพระศาสนา ต้องอยู่ใกล้ครูบาอาจารย์ ให้ครูบาอาจารย์คอยอบรม คอยบอกคอยสอนว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้ มันยากนะการเป็นพระไม่ใช่เรื่องง่าย บ้างคนบวชไม่นานเทศน์สั่งสอนคนแล้ว ผมว่าเรื่องนี้เดี๋ยวก็คงกระจ่าง เพราะว่ามีคลิปหลุดออกมาเรื่อยๆ ซึ่งได้ฟังคลิปล่าสุดไม่ใช่เรื่องอะไรเลยเป็นเรื่องของความหึงหวง ไม่ปลอมหรอกเสียงแบบนี้อย่าคิดมากเลย หน้าตาดีมีคำคม ความรู้ธรรมะไม่ต้อง

มีเยอะพวกที่ยังไม่แก่ชอบทำตัวแก่ในพระมีเยอะ ถ้าเป็นภาษาเหนือเขาเรียกว่าครูบาบ่มแก๊ส คือพระที่ไม่ได้ค่อยๆปฏิบัติ ไม่ได้ค่อยๆมีลำดับพรรษา และสร้างความศรัทธากับความเลื่อมใสให้กับชาวบ้านเรื่อยๆ แต่พยายามอัพเกรดตัวเองด้วยการตั้งตัวเป็นครูบา เป็นพระเถระทั้งที่พรรษาไม่มี ภาษาเหนือเรียกว่าครูบาบ่มแก๊ส พระหลายรูปเป็นแบบนั้น ทั้งๆที่ความรู้ไม่ได้ พรรษาไม่ได้

พระพยอมเคยพูดหลายครั้งอยากฝากถึงพระและสีกาด้วยว่า อยากเอาพระไปเป็นสมบัติส่วนตัว อย่าอยากได้พระมาเป็นผัว ถ้าเราไม่อยากได้ถ้าเราไม่อยากได้พระเป็นผัวเราก็ช่วยพระได้อันนี้พูดตรงๆ ให้ท่านเป็นสมบัติส่วนกลาง อันนี้พูดถึงในหลายกรณีนะ พระกับสีกาอยู่ใกล้กันไม่ได้น้ำหยดลงหินทุกวันหินสึกนะ จิตใจคนไม่ได้เข้มแข็ง อยากได้ไม่ใช่ความผิดในสมัยพุทธกาลก็มี พระที่ต้องปาราชิกมีเยอะแยะไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทำผิดแล้วสึกเลย ถ้ารู้ว่าตัวเองผิดสึกเลยไม่ใช่เรื่องเสียหายเลย อยากมีเมียกี่คนก็ได้ แกไม่ได้ไปแย่งชิงของใครมาไม่ผิด มีเมียเยอะไม่ผิดศีลข้อ 3 ถ้าไม่ได้แย่งชิงของใคร ถ้าเขายินยอมไม่มีคู่ครองไม่ผิดศีล คุณก็สึกมาคุณจะเอา 10 คนก็ได้สึกมาก็จบมาเป็นทิดสิ เป็นทิดคำคมก็ได้ก็แค่สึก เรารู้ว่าตัวเราไม่ดีเราออกมาเลยเราจีบตัวเองออกมาจากพระศาสนาอยากทำให้พระศาสนาแปดเปื้อน อย่าทำให้ผ้าเหลืองแปดเปื้อนรักษาผ้าเหลืองไว้ให้คนที่เขาเหมาะกว่าเรามาครอง แต่อยากรู้ทั้งรู้แล้วยังทำ

กรณีคลิปหลุดถ้าเป็นเรื่องจริงไม่ต้องลาสิกขาสึกเลย ออกมาเลย นุ่งเสื้อผ้ามาเลย สิ่งที่มันเกิดขึ้นเนี่ยมันข่าวพระปัจจุบันไม่ดีเยอะมากมันสะท้อนว่าคณะสงฆ์จัดการอะไรไม่ได้ คณะสงฆ์ที่เป็นองค์กรหลักจัดการอะไรไม่ได้เลยถ้าไม่มีกระแสไม่มีสิ่งไม่จัดการไม่ว่าช่วยกันปกปิดอีก

ผมไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ กรณีเรื่องพระคำคมว่ามีคำสั่งกดดันมาจากส่วนกลาง ให้จัดการหลวงพี่ย้อยซึ่งผมไม่รู้ว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร ถ้าเป็นเรื่องจริงคือน่าเกลียดมากพยายามจะใช้อำนาจ จากส่วนกลางเข้ามาจัดการถ้าไม่มีคลิปหลุดไม่มีกระแสสังคมเข้ามากดดันเยอะๆ จะเกิดอะไรขึ้นพระย้อยคงหาวัดอยู่ไม่ได้กลายเป็นพระเร่ร่อนซึ่งน่าเป็นห่วงมาก กฎหมายคณะสงฆ์แย่ขนาดไหน บังคับให้พระที่ถูกไล่ออกจากวัดแล้วไม่มีวัดอยู่ต้องลาสิกขาเท่านั้นภายใน 7 วัน เจ้าพนักงานสามารถบังคับให้ติดได้เลยโดยกฎหมายไม่สนพระธรรมวินัย พระธรรมวินัยพระย้อยอาจจะไม่ได้ทำอะไรผิดเลยไม่ได้ทำอะไรผิดหนักจนถึงขั้นให้ลาสิกขาเลยแต่ถ้าพระย้อยถูกไล่ออกจากวัดและไม่มีวัดอื่นกล้ารับอันนี้คือความน่ากลัวของสังคมพระคือถ้าคุณมีข่าวหรือถูกรังแกจากที่พี่หนึ่งแล้วคุณจะไปหาวัดอื่นอยู่คุณหายวัดอยู่ไม่ได้ไม่มีใครกล้ารับเพราะถ้าคุณรับคุณจะโดนหางเลขไปด้วย

logoline