เด่นโซเชียล

ตื่นไหวมั้ยเช้ามืดพรุ่งนี้ "ดาวเคราะห์" 2 ดวงสว่างที่สุดอยู่ใกล้กันที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตื่นไหวมั้ยเช้ามืดพรุ่งนี้ เตรียมดู "ดาวเคราะห์" 2 ดวงที่สว่างที่สุดอยู่ใกล้กันที่สุด เกิดปรากฏการณ์ การร่วมทิศ 20 ปีมีครั้งหนึ่ง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT เช้ามืดพรุ่งนี้ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะ "ดาวเคราะห์" ในระบบสุริยะที่สว่างที่สุดสองดวงกำลังจะอยู่ใกล้กัน พรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 03.45 น. เป็นต้นไป (ตามเวลาที่หว้ากอ) หากใครตื่นไหว (และที่สำคัญคือฟ้าเปิด) ลองหันไปทางทิศตะวันออก จะพบดาวสว่างสองดวงอยู่ใกล้กันมาก ดาวทั้งสองดวงนี้คือดาวศุกร์ (Venus) และดาวพฤหัสบดี (Jupiter) ซึ่งอยู่ห่างกันที่ระยะเพียง 0.23 องศาเท่านั้น หากส่องดูด้วยกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายสูง จะสามารถเห็นลักษณะของดาวเคราะห์ทั้งสองได้ โดยดาวศุกร์จะเห็นเป็นเสี้ยว ส่วนดาวพฤหัสบดีจะสังเกตเห็นริ้วของแก๊สสีเข้ม พร้อมดวงจันทร์บริวารขนาดใหญ่ 4 ดวง (Galilean moons) เคียงขนาบข้าง การที่มี "ดาวเคราะห์" ดวงจันทร์ ดาวฤกษ์ และวัตถุท้องฟ้าสองชนิดมาอยู่ใกล้กันในระยะไม่เกิน 5 องศา

อย่างไรก็ตาม  "ดาวเคราะห์"  ทีอยู่ใกล้กัน เรียกว่าเกิด "การร่วมทิศ - Conjunction" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำเพราะดาวเคราะห์มีการโคจรรอบดวงอาทิตย์และดวงจันทร์มีการโคจรรอบโลก แต่บางกรณีอาจทิ้งช่วงห่างกันมาก อาทิ ดาวพฤหัสบดีใกล้ดาวเสาร์ ซึ่งจะร่วมทิศกันทุก 20 ปี และเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ก็เกิดการร่วมทิศที่ใกล้กันมากที่สุด (The Great Conjunction 2020) ในรอบ 397 ปี ดาวศุกร์กับดาวพฤหัสบดี จะเกิดการร่วมทิศกันประมาณปีละครั้ง โดยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566 หากท้องฟ้าเป็นใจ ทีมดาราศาสตร์จะไม่พลาดเก็บภาพมาฝากทุกท่านแน่นอนครับ 

ข้อมูล : กรณิศ โอภาสพินิจ กิจกรรมดาราศาสตร์
ภาพ : https://stellarium-web.org/

ตื่นไหวมั้ยเช้ามืดพรุ่งนี้ "ดาวเคราะห์" 2 ดวงสว่างที่สุดอยู่ใกล้กันที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ