เด่นโซเชียล

โซเชียลแห่แชร์ "แจ้งจับรถควันดำ" ได้ส่วนแบ่ง 50% ขนส่งฯ ยันข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแห่แชร์ ประเด็น ผู้ที่  "แจ้งจับรถควันดำ" ผู้แจ้งได้รับส่วนแบ่ง 50% ทันที กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น  "แจ้งจับรถควันดำ" ผู้แจ้งได้รับส่วนแบ่ง 50% ทันทีทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ว่ากรมการขนส่งทางบกย้ำผู้  "แจ้งจับรถควันดำ" จะได้รับส่วนแบ่ง 50% ทันที ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงว่า ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดและเมื่อได้มีการตรวจสอบและดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือคดีถึงที่สุดแล้วผู้แจ้งเบาะแสะการกระทำความผิดมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งค่าปรับตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนรางวัล หลังจากหักเป็นเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้วสำหรับการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดผู้แจ้งต้องต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ครบถ้วน

 

 

เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็ว พร้อมระบุชื่อและนามสกุล เลขประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้แจ้ง ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งประสงค์จะขอรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งด้วย และส่งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1584, Line@ : @1584DLT, เฟซบุ๊ก 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ หรือ แอปพลิเคชัน DLT GPS

ทั้งนี้ การรับเงินส่วนแบ่งจาก "แจ้งจับรถควันดำ จะได้รับภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบปรับแล้ว ซึ่งจะมีข้อความ SMS ส่งให้ผู้แจ้งทราบผลการดำเนินการ และโอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้แจ้ง ภายใน 15 วันทำการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ