เด่นโซเชียล

ไฟเขียวขาย "สลากดิจิทัล" 80 บาท บนเป๋าตัง เริ่ม 2 มิ.ย. มีลุ้นรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดกองสลากไฟเขียวแล้ว "สลากดิจิทัล" 80 บาท 5 ล้านใบ บนแอป "เป๋าตัง" ซื้อได้ไม่อั้น มีสิทธิถูกรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

วันที่ 28 เม.ย.65 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลาก เห็นชอบเดินหน้าโครงการ "สลากดิจิทัล" (Digital Lottery) จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" เริ่มวันที่ 2 มิ.ย.2565 และออกรางวัลงวดแรก 16 มิ.ย.2565 ในราคาใบละ 80 บาท จำนวน 5 ล้านใบ โดยนำโควตาจากที่ได้ยึดมาจากแพลตฟอร์มสลากต่าง ๆ ที่ขายเกินราคา และมีการจับกุม ยึดโควตาคืนมาก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ทั้งนี้ จะมีการเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่าย "สลากดิจิทัล" เพื่อฝากขายสลากบนแอปเป๋าตัง ในวันที่ 3 -18 พ.ค.นี้ จำนวน 1 หมื่นราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฝากขาย ซึ่งผู้ค้าที่มีสิทธิสมัครแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

 

  1. ผู้ค้าที่อยู่ในระบบโควตา สมาคม มูลนิธิ ที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นราย
  2. รายย่อยที่อยู่ในระบบซื้อ-จองเดิม ปี 2558 ที่มีอยู่ไม่เกิน 1.3 แสนราย

 

โดยกลุ่มที่ 2 จะเปิดรับสมัครเพียง 1 หมื่นราย แบบสมัครก่อนได้สิทธิก่อน ซึ่งหากมาสมัครเป็นผู้ค้า "สลากดิจิทัล" จะได้รับโควตาสลากฯ ทันทีรายละ 5 เล่ม สัญญา 1 ปี ไม่ต้องไปแย่ง กดสิทธิซื้อ-จอง ที่ตู้ธนาคารกรุงไทย และไม่ถูกตัดสิทธิแน่นอน โดยสลากฯ จะถูกเก็บไว้ที่สำนักงานสลากฯ เมื่อมีการซื้อสลากเกิดขึ้น เงินที่ขายสลากฯได้ จะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ค้าทันทีวันต่อวัน

นายลวรณ กล่าวว่า "สลากดิจิทัล" จะยังขายสลากแบบใบเหมือนเดิมให้กับตัวแทน แต่เก็บตัวสลากใบไว้ที่สำนักงาน และตัวแทนจะได้สลากขายในระบบสลากดิจิทัล ป้องกันการเปลี่ยนมือสลาก โดยคนซื้อจะสามารถเห็นสลากที่มีอยู่ทั้งหมด สามารถเลือกเลขเดียวกัน รวมชุดกี่ใบก็ได้ ในราคาใบละ 80 บาท เมื่อถูกรางวัล ก็จะจ่ายเงินรางวัลให้กับเจ้าของแอปเป๋าตังเท่านั้น โดยเลือกได้ว่าสามารถจะโอนเข้าแอป หรือเลือกมารับที่สำนักงานด้วยตัวเอง ส่วนกรณีที่สลากขายไม่หมด ระบบก็จะตัดที่เวลา 14.00 น.ก่อนออกรางวัล และโอนกลับไปที่ผู้ค้าเจ้าของสลาก ถ้าถูกรางวัลก็มาขึ้นเงินได้

 

ทั้งนี้ "สลากดิจิทัล" จะเปิดขายตั้งแต่ 06.00 น. - 23.00 น. ทุกวัน จนถึงก่อนเวลา 14.00 น.ของวันออกรางวัล โดยจำกัดอายุผู้ซื้อต้องไม่ต่ำกว่า 20 ปี และไม่ต้องกังวลว่า กรณีเลขไม่สวยจะขายไม่ได้ เพราะทุกหมายเลขจะถูกนำขึ้นระบบกลาง คนซื้อจะเลือกซื้อ ซึ่งมีโอกาสที่จะขายได้ง่ายขึ้น ในอนาคตก็จะมีการปรับระบบให้สามารถลดราคาจำหน่ายสลากได้ เพื่อให้สามารถขายสลากที่ตัวเลขไม่เป็นที่นิยมง่ายขึ้น และมีโอกาสถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะมีอย่างน้อย 5 รางวัล ที่จำหน่ายอยู่ในแพลตฟอร์ม "สลากดิจิทัล" ด้วย

 

ส่วนความคืบหน้าโครงการสลาก 80 ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 209 จุด ในกทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1 มิ.ย. 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือนพ.ค. 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง คาดว่าต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ