เด่นโซเชียล

"กุ้งแห้ง" สีแบบไหนกินได้ "อ.เจษฎ์" เฉลยวิธีส่อง ใส่สีมั้ยดูที่จุดนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" ยกเคสตัวอย่าง พบ "กุ้งแห้ง" มีสีผสมอาหารปนเปื้อน พร้อมเตือนไม่ควรบริโภคอาจเกิดอันตรายได้ พร้อมแนะวิธีตรวจสอบ

"อ.เจษฎ์" รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยได้ยกเคส ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถึงกรณี ที่ซื้อ "กุ้งแห้ง" มาจากร้านค้าแห่งหนึ่ง พอล้างแล้วพบ สีผสมอาหาร ปนเปื้อนเป็นจำนวนมาก โดยได้โพสต์ข้อความ ดังนี้

 

ไม่แปลกใจว่าทำไมคนไทยถึงเป็น "มะเร็ง" กันมากขึ้น (สำหรับคนอ่านแล้วตีความไม่เป็น)
ปล. ยังมีอีกเยอะที่อาหารปนเปื้อน
"ควรล้างอาหารให้สะอาดก่อนกิน"

"กุ้งแห้ง" สีแบบไหนกินได้ "อ.เจษฎ์" เฉลยวิธีส่อง ใส่สีมั้ยดูที่จุดนี้

โดย "อ.เจษฎ์" ระบุว่า ตามในคลิปนั่น "กุ้งแห้ง" ที่เอามา อาจจะมีการใช้สีผสมอาหาร ช่วยตกแต่งสีให้ดูสดเข้มจริง (โดยมักจะใช้สีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ให้สีแดง ที่มีชื่อว่าปองโซ 4 อาร์ หรือคาร์โมอีซีน ซึ่งละลายน้ำได้)

 

แต่ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 281 (พ.ศ.2547) เรื่อง วัตถุเจือปนอาหาร กำหนดว่า "เนื้อสัตว์ทุกชนิดที่ปรุงแต่ง รมควัน หรือทำให้แห้ง เช่น ปลาแห้ง กุ้งแห้ง หอยแห้ง ฯลฯ ห้ามใส่สีทุกชนิด" 

 

ดังนั้น "กุ้งแห้ง" จึงไม่ควรพบว่ามีการย้อมด้วยสีผสมอาหารแม้แต่น้อย  และการบริโภคสีผสมอาหารเข้าไปในปริมาณที่มาก ๆ หรือบ่อย ๆ ก็อาจจะเกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้

 

วิธีหนึ่งที่จะดูว่า "กุ้งแห้ง" ใส่สีหรือไม่ คือดูที่ท้องกุ้ง ถ้ากุ้งแห้งไม่ใส่สี ท้องกุ้งจะเป็นสีขาว แต่ถ้าเป็นสีแดงหรือส้ม ให้สงสัยว่าอาจจะมีการย้อมสีครับ

"กุ้งแห้ง" สีแบบไหนกินได้ "อ.เจษฎ์" เฉลยวิธีส่อง ใส่สีมั้ยดูที่จุดนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ