เด่นโซเชียล

"วันแรงงาน 2565" วันหยุดชดเชยวันจันทร์ แล้ววันอาทิตย์หยุดด้วยมั้ย มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ "วันแรงงาน 2565" วันหยุดชดเชยวันจันทร์ แล้ววันอาทิตย์ได้หยุดด้วยมั้ย แล้วหากทำงานในวันนั้น ได้ค่าแรงเพิ่มกี่เท่า

"วันแรงงาน 2565" ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ กลุ่มผู้ใช้แรงงานเริ่มมีคำถามว่า วันหยุดชดเชยวันแรงงาน 2565 เป็นวันจันทร์ แล้ววันอาทิตย์ ต้องถือเป็นวันหยุดด้วยหรือไม่ หากทำงานในวันหยุด จะได้ค่าแรงเพิ่มจากปกติหรือเปล่า คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

เพจ กฎหมายแรงงาน โพสต์ข้อความ ไขข้อข้องใจในประเด็นนี้ว่า "วันแรงงาน 2565" ตรงวันอาทิตย์ ต้องชดเชยวันจันทร์ การได้หยุดชดเชยวันจันทร์ หมายความว่า วันหยุดประจำสัปดาห์ของพนักงาน หรือลูกจ้างต้องหยุดวันอาทิตย์ด้วย ซึ่งกฎหมายกำหนดให้บริษัทนายจ้าง ประกาศวันหยุดตามประเพณีปีละ 13 วัน โดยบังคับให้ประกาศ "วันแรงงาน" คือวันที่ 1 พฤษภาคม ส่วนอีก 12 วัน เลือกเอาจากวันหยุดราชการ วันหยุดทางศาสนา หรือวันหยุดตามประเพณีท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ ตามมาตรา 29 กำหนดว่า "ให้นายจ้างประกาศกำหนดวันหยุดตามประเพณีให้ลูกจ้างทราบเป็นการล่วงหน้าปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 13 วัน โดยรวมวันแรงงานแห่งชาติ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด" ซึ่งรัฐมนตรีประกาศให้วันแรงงานคือวันที่ 1 พฤษภาคม โดยสรุปวันแรงงานทุกคนต้องได้หยุด กฎหมายกำหนดว่า หากวันหยุดตามประเพณีใดตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ต้องหยุดชดเชยวันทำงานถัดไป ปีนี้ 2565 ถ้าวันหยุดประจำสัปดาห์ อาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 ก็จะได้ชดเชยวันจันทร์ ที่ 2 พฤษภาคม
 

อย่างไรก็ตาม ตามมาตรา 29 วรรคสาม ที่กำหนดว่า "ในกรณีที่วันหยุดตามประเพณีวันใดตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ของลูกจ้าง ให้ลูกจ้างได้หยุดชดเชยวันหยุดตามประเพณีในวันทำงานถัดไป" และหากบริษัท นายจ้างให้มาทำงานในวันแรงงานต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 แรง

 

"วันแรงงาน 2565" วันหยุดชดเชยวันจันทร์ แล้ววันอาทิตย์หยุดด้วยมั้ย มีคำตอบ

 

 

 

 

 

ขอบคุณเพจ กฎหมายแรงงาน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ