เด่นโซเชียล

สาวกทุเรียนต้องรู้ "ทุเรียน" ถูกป้ายยาเร่งสุก กินเเล้วอันตรายหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กิน "ทุเรียน" ยังไงให้อร่อยไม่พอ เเต่ต้องรู้ด้วยว่า ทุเรียนที่ถูก "ป้ายยา" เร่งสุก กินเเล้วอันตรายหรือไม่ อ.เจษฎ์หาข้อมูลมาให้เเล้ว

น้ำยาเร่งสุก "ทุเรียน" คืออะไร อันตรายหรือไม่?  "อ.เจษฎ์"  ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  ตอบข้อสงสัยที่ว่าทุเรียนที่ขายกันตามตลาดทุกวันนี้ มีการป้ายน้ำยาเร่งสุกจนเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว เเต่น้ำยาที่ว่านี้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคมากแค่ไหน ตอนนี้ป้ายกันทุกสวนทุกเจ้า?


ว่า ยาป้ายขั้ว "ทุเรียน" ที่ใช้กันทั่วไปนั้น คือสารชื่อว่า "เอทิฟอน" (ethephon) ซึ่งจะปลอดปล่อยก๊าซเอทิลีน (ethylene) ซึ่งเป็นฮอร์โมนพืชตามธรรมชาติ โดยนำมายาป้ายที่ขั้วผลทุเรียน หรือผลไม้ชนิดอื่น ๆ จะทำให้เกิดการสุกของผลไม้เร็วขึ้น

เอทิฟอน ethephon เป็นสารเคมีอินทรีย์ ในสถานะบริสุทธิ์จะเป็นผลึกรูปเข็มสีขาว ใช้เป็นสารกระตุ้นและควบคุมการเจริญเติบโตของพืช และมีประสิทธิภาพต่อการส่งเสริมการสุกแก่ของผลไม้ได้

การสุกของผลไม้ จากก๊าซเอธิลีนที่ได้จากสารเอทิฟอนนั้น เป็นกระบวนการสังเคราะห์ทางสรีรวิทยาและทางชีวเคมีที่ซับซ้อนของพืช แต่ไม่ก่อให้เกิดสารที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์

การบ่ม "ทุเรียน" ด้วยสารเอทิฟอนนี้ จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยได้รับการวิจัยและศึกษาของภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ว่า การใช้ยาป้ายขั้วทุเรียนนั้น จะไม่มีตกค้างอยู่ทั้งในเนื้อและเมล็ดทุเรียน เมื่อใช้แล้วจะมีตกค้างอยู่เฉพาะแค่ที่เปลือกของทุเรียน และจะสลายตัวไปในที่สุด ผู้ที่รับประทานผลทุเรียนที่ใช้ยาป้ายขั้วทุเรียนนั้น จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากสารเร่งสุก ปลอดภัย แต่ในด้านรสชาติของทุเรียนที่บ่มด้วยสารเอทิฟอนนั้น แต่ละคนก็อาจจะชอบหรือไม่ชอบต่างกัน ตามความชอบในเรื่องความหวานหรือกลิ่นที่ต่างกันไป 

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าได้รับสารเอทิฟอนเข้าไปโดยตรง เป็นปริมาณมาก ก็อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น ระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา อาจจะมีอาการแสบร้อน, คลื่นไส้, และอาเจียนหลังจากรับประทานเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ อาเจียนเป็นสีน้ำตาลและสีดำ และกิจกรรมของเอนไซม์ cholinesterase ลดลง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ