เด่นโซเชียล

"ใบขับขี่" ถูกยึด จะไม่ได้คืน ต้องไปสอบใหม่มั้ย กรมการขนส่งทางบกตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบก ไขข้อข้องใจ "ใบขับขี่" ถูกยึด จะไม่ได้คืน แถมต้องไปสอบใหม่หรือไม่ มีคำตอบมาให้แล้ว อย่าเชื่อข่าวปลอม

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องหากโดนยึด "ใบขับขี่" จะไม่ได้คืนต้องไปสอบใหม่ ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ใครที่โดนยึด "ใบขับขี่" จะไม่ได้คืนแล้วนะ ต้องไปสอบใหม่ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากหากประชาชนผู้ใช้รถขับรถฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เจ้าพนักงานจราจรจะออกใบสั่ง ซึ่งผู้กระทำความผิดจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อชำระค่าปรับตามฐานความผิดให้เรียบร้อย ดังนั้น หากโดนถูกยึดใบขับขี่ จะไม่ได้คืน จึงไม่เป็นความจริง 
 

สำหรับกรณีที่ได้รับใบสั่งจากกล้องบันทึกการทำความผิดอัตโนมัติ กรณีนี้จะไม่มีการยึด "ใบขับขี่" แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งใบสั่งไปยังที่อยู่เจ้าของรถ เพื่อให้ดำเนินการชำระค่าปรับตามกฎหมาย และหากมีการแอบอ้างว่าใบอนุญาตขับรถสูญหาย เพื่อเจตนาขอใบอนุญาตขับรถใบใหม่ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และกรมการขนส่งทางบกจะไม่ดำเนินการ
ออกใบอนุญาตขับรถฉบับใหม่ให้เด็ดขาด เนื่องจากใบอนุญาตขับรถที่ถูกยึดไว้ยังคงมีผลตามกฎหมาย

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th เฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” หรือโทร. 02 2718888

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากหากประชาชนผู้ใช้รถขับรถฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เจ้าพนักงานจราจรจะออกใบสั่ง ซึ่งผู้กระทำความผิดจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อชำระค่าปรับตามฐานความผิดให้เรียบร้อย 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

"ใบขับขี่" ถูกยึด จะไม่ได้คืน ต้องไปสอบใหม่มั้ย กรมการขนส่งทางบกตอบแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ