เด่นโซเชียล

"อดีตผู้พิพากษา" เปิดข้อ กม. 3 คนบนเรือโดนตั้งข้อหานี้ ความหวังริบหรี่มั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตผู้พิพากษา" อยากให้ฝันเป็นจริง เปิดข้อกฎหมายหาก 3 คนบนเรือคดี "แตงโม นิดา" โดนตั้งข้อหา ความหวังริบหรี่มั้ย

"อดีตผู้พิพากษา" นายชนบท ศุภศรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กฎหมายชนบท เกาะติดคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว "แตงโม นิดา" ที่ยังคงมีพยายามที่จะทวงคืนความยุติธรรมให้กับแตงโม โดยระบุว่า ศึกษากฎหมายจากคดีดัง ผมฝันว่าพนักงานสอบสวนตั้งข้อหา "ปอและโรเบิร์ต" ว่า
 

  1. กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  2. ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน
  3. ทำลายพยานหลักฐาน

 

ส่วนแซนโดนตั้งข้อหาว่า กระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

"อดีตผู้พิพากษา" ระบุว่า ถ้าความฝันของผมเป็นจริงตามที่ฝ่ายตำรวจจะแถลงข่าวปิดคดีในวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่จะถึงนี้ ผมขอเรียนว่า ข้อหาดังกล่าวไม่มีอัตราโทษขั้นต่ำ มีแต่มีอัตราโทษขั้นสูง ซึ่งตาม ป.วิ.อ. มาตรา 176 บัญญัติว่า ในชั้นพิจารณา ถ้าจำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้อง ศาลจะพิพากษาโดยไม่สืบพยานหลักฐานต่อไป "ก็ได้" เว้นแต่คดีที่มีข้อหาในความผิด ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพนั้น กฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างต่ำไว้ให้จำคุกตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป หรือโทษสถานที่หนักกว่านั้น ศาลต้องฟังพยานโจทก์ จนกว่าจะพอใจว่าจำเลยได้กระทำผิดจริง
 

จากบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น โอกาสที่จะได้สืบพยานโจทก์และโอกาสที่พนักงานอัยการจะได้ "ถามค้าน" พยานจำเลยจึงริบหรี่ เพราะถ้าจำเลยทุกคนให้การรับสารภาพ อำนาจการต่อรองก็จะตกแก่ฝ่ายผู้เสียหาย คือ แม่แตงโมแต่ผู้เดียว ว่า การแถลงต่อศาลของแม่แตงโมจะเป็นประโยชน์ ในการใช้ "ดุลพินิจ" ของศาลที่จะ "รอการลงโทษ" จำเลยเพียงใดหรือไม่ ผมจะเอาเรื่องนี้ไปพูดคุยกับลูกศิษย์ "ครูชนบท รุ่น 1/2565" ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 นาฬิกา ครับ

 

 

logoline