เด่นโซเชียล

"อยากมีบ้าน" คำเเนะนำดี ๆ สำหรับเด็กจบใหม่ เงินเดือน 15,000 คิด "ผ่อนคอนโด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำเเนะนำดี ๆ สำหรับเด็กจบใหม่ "อยากมีบ้าน" เงินเดือน 15,000 คิด "ผ่อนคอนโด" หลังเเรก เป็นไปได้ไหม พอกินหรือไม่

"อยากมีบ้าน" ความฝันของ "นักศึกษาจบใหม่ ที่เริ่มทำงานไม่นาน คิดจะ "ผ่อนคอนโด" เป็นของตนเองเเต่ไม่มั่นใจเรื่องของรายได้ ว่าจะเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่กำลังจะขึ้นหรือไม่ โดยเธอได้โพสต์กระทู้ไว้ว่า เด็กจบใหม่ "เงินเดือน 15,000" อยากผ่อนคอนโดเป็นไปได้ไหมคะ??  ตัวเธอเป็นนักศึกษาจบใหม่ เพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่กี่เดือน ที่บ้านฐานะปานกลาง เข้ามาหาประสบการณ์และเรียนต่อใน กทม. ในส่วนของค่าเรียนมีเงินเก็บจากที่ทำงานตอนเรียนระดับปริญญาตรีอยู่พอสมควร บวกกับมีคนคอยซัพพอร์ตเรื่องค่าเรียน จึงไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่  

ดังนั้นจึงคิดว่าเมื่อทำงานแล้วก็อยากจะเริ่มผ่อนอะไรที่เป็นของตัวเอง โดยคิดจะผ่อนคอนโดใน กทม. จึงอยากรู้ว่าเป็นไปได้ไหม

หลังจากโพสต์ถูกเเชร์ออกไป มีผู้มีประสบการณ์ หรือ พี่ ๆ ในโลกออนไลน์เข้ามาให้คำเเนะนำและข้อคิดดี ๆ สำหรับการ "ผ่อนคอนโด" สำหรับเด็กจบใหม่ไว้ไม่น้อย ซึ่งประเด็นสำคัญคือ ความมั่นคงของงานที่ทำอยู่ และควรมีเงินเก็บสำรองอย่างน้อย 6 เดือน และทดลองซ้อมผ่อน โดยลองเก็บเงินที่คิดว่าจะใช้ผ่อนคอนโดดูก่อนซักระยะ เพื่อทดสอบว่ารับภาระค่าใช้จ่ายไหวหรือไม่ 
 

"จริง ๆ เคยมีเคสเพื่อนจะมาเล่า เพื่อนผมเรียนจบ 6 เดือนแรก เงินเดือน 2 หมื่นต้น ๆ เพื่อนรีบซื้อคอนโดเท่าที่กู้ได้ประมาณ 1.3 ล้าน ปรากฏว่าไปเจอแฟน แล้วก็เตรียมจะย้ายเข้าบ้านฝ่ายชาย ปรากฏว่าพอจะขายคอนโด ขายยากมาก เพราะคนก็ขายกันเยอะ แถมยังต้องผ่อนทุกเดือนแบบที่ตัวเองไม่ได้อยู่ เพราะต้องย้ายไปอยู่บ้าน ปล่อยเช่าก็ยากเพราะตรงนั้นตัวเลือกค่อนข้างเยอะ สรุป อย่าเพิ่งรีบ ใช้ชีวิตไปให้ชัวร์ก่อนว่าจะทำงานที่นี่ไปตลอดหรือเปล่า ถ้าฐานเงินเดือนสูงขึ้นเป็น 7-8 หมื่น เราอาจจะอยากได้คอนโดแพงขึ้น ทำเลดีขึ้น ห้องใหญ่ขึ้น ถ้าซื้ออันนี้ไป อาจจะขยับขยายยากแล้ว ต้องลองพิจารณาดี ๆ"

"ในฐานะที่ซื้อคอนโด 2 แห่ง  ยังเสียดายจนทุกวันนี้ ถ้าเอาเงินมาซื้อหุ้น ได้เยอะกว่า 2เท่าทีเดียว จะขายออก ก็ไม่มีคนซื้อ ดีที่ไม่มีหนี้ เหลือผ่อนอีกแค่ 4 แสน  แนะนำเช่าอยู่ดีกว่า"


"เคยได้เงินเดือนหมื่นห้าผ่อนโน้ตบุ๊กยังเหนื่อย"

 

"ซ้อมเก็บเงินดูก่อนได้ครับ สัก 3-6 เดือน เดือนละ 9000 - 10,000 ถ้าคอนโดล้านต้น ๆ - ล้านกลาง ๆ ค่าผ่อนธนาคาร 8,000 ค่าส่วนกลาง
ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าไวไฟ คอนโดราคานี้หากลางเมืองคงยากมาก นอกจากคอนโดเก่า ต้องคำนึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาทำงานอีกด้วย ตกรายวันเท่าไหร่ คูณ 24 วันเข้าไป" 

 

"ลองดูว่า ค่าเช่าที่พักที่จ่ายไปทุกวันนี้ เท่าไหร่ ต้องเพิ่มอีกเท่าไหร่ ถ้าคิดว่าไหว ให้อายุงาน 1 ปีขึ้นไปก่อน แล้วลองกู้ดู"


"ช่วงนี้เช่าดีกว่าครับ คอนโดมีขายเยอะ เพราะรถไฟฟ้าออกไปนอกเมืองมากขึ้น ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ซื้อตั้งไว้ก็มีกำไรตอนขายแน่ ๆ"


"เก็บเงินเป็นเงินสำรองก่อนค่ะ 6-12 เดือน หากเราตกงานยังอยู่ได้ แล้วค่อยเริ่มเก็บเงินสำหรับผ่อนดาวน์คอนโด ผ่อนลมเดือนละ 6-8 พันเอาใส่แบงค์ไปสัก 1 หรือ 2 ปีไปพลาง ๆ ก่อนครับ ถ้าไหวก็ค่อยหาคอนโดภายหลังยังไม่สาย ระหว่างนี้เช่าห้องไปก่อน"


"ก็คิดคร่าว ๆ ผ่อนล้านละ 6000 ต่อเดือน แต่ต้องหาคอนโดที่มีเฟอร์พร้อมอยู่และกู้เกินได้
และฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีส่วนกลาง ฟรีๆๆๆ"

 

"จขกท.อาจจะคิดว่า เงิน 15K ผ่อน 7,000/ด. เหมือนเช่ายังไงก็ไหว แต่ถ้าระยะยาวมีหลายเงื่อนไขมากค่ะ จากประสบการณ์นะคะ
1. เงินเยอะขึ้นจากสมัยเรียน = ใช้เงินขึ้นเช่นกัน
2. มีเงินฉุกเฉินเกิน 6 ด.+ รึยัง
3. มีเก็บ/ลงทุน
**4.เบื่องงาน งานแย่ อยากลาออก = ทำไมได้เพราะมีคอนโดต้องผ่อน
 


"1. พยายามหาคอนโดที่ ราคาต่ำกว่าล้าน หรือล้านนิดๆ
 2. อยู่ใกล้แหล่งคมนาคมสาธารณะ เช่น เรือเจ้าพระยา รถไฟฟ้า รถประจำทาง เพื่อที่จะได้มีทางเลอกในการไปทำงาน ไปเรียน โดยหลังจากนี้อาจตัดเรื่องรถยนต์ไปได้อีกนาน
3. เลือกจังหวะดีๆ เช่น รอโครงการบ้านจากรัฐบาล ปกติ ถ้าไม่เกิน 1.2 ล้าน ธอส. จะปล่อยกู้ไม่ยากอยู่แล้ว ถ้ามีงานทำ และผ่อนน้อย เช่น ล้านละ 3000 ส่วนถ้าน้องจะโปะเพิ่มหรือเงินเดือนมากขึ้น จะผ่อนเพิ่ม ก็เป็นเรื่องที่ดี หรือกรณีได้ดอกเบี้ย 0% 3 ปีแรกก็มี

จากราคาคอนโด คงต้องหาชานเมือง แถวนนทบุรี สะพานพระนั่งเกล้า จะมีเรือไฟฟ้าเจ้าพระยา มีรถไฟฟ้า หรือสายสีเขียวส่วนคูคต แล้วอยู่คอนโดแทนการเช่าห้องไปเลย แบบว่าไม่ว่าจากนี้จะได้งานที่ไหน ก็ซื้อบัตรโดยสารรายเดือนแล้วนั่งหลับไปแทน
ถ้าเงินเดือนมากขึ้นแล้วน้องเพิ่มยอดผ่อนเป็น 2 เท่า ประมาณ 10 ปีก็ใกล้ผ่อนหมดแล้ว หลังจากนั้นน้องจะขยับขยาย หรือขาย น้องก็จะได้เงินก้อนเป็นรางวัลชีวิต" 

อ่านกระทู้คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ