เด่นโซเชียล

"รถไฟฟ้าฟรี" โมโนเรลสีเหลือง - ชมพูเตรียมเปิดให้ทดลองนั่งฟรี ก.ย.-ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถไฟฟ้าฟรี" โมโนเรลสายสีเหลือง-ชมพูเตรียมเปิดให้ทดลองนั่งฟรี 3 เดือน เริ่ม ก.ย.-ธ.ค.นี้ ก่อนเปิดวิ่งแบบเป็นทางการเดือนธ.ค. 65

เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม อัปเดตความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีโดยขณะนี้  ภาพรวมการก่อสร้างทั้ง 2 โครงการมีความคืบหน้ามาก โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลือง คืบหน้า 91.70% ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู คืบหน้า 86.51% ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถ โดยจะมีการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตั้งแต่เดือนก.ย.-ธ.ค. 2565 เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ "รถไฟฟ้าฟรี" ก่อนจะเปิดให้บริการบางช่วงอย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค. 2565 

สำหรับแนวทางการเปิดให้บริการทดลอง "รถไฟฟ้าฟรี" นั้นถือว่าเป็นช่วงที่ทดสอบระบบก่อนเปิดให้บริการจริงโดย ขณะนี้รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูได้ส่งมอบรถแล้ว 21 ขบวนจากทั้งหมด 42 ขบวน และสายสีเหลือง ได้ส่งมอบรถแล้ว 26 ขบวน จากทั้งหมด 30 ขบวน ทั้งนี้ ในส่วนของการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภค ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานก่อสร้าง และพิจารณาความเป็นไปได้อื่นๆ เช่น การปรับแบบแปลนก่อสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงแนวสาธารณูปโภคดังกล่าว
 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีรูปแบบก่อสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง โดยสายสีชมพู มีระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรวม 30 สถานี และมีศูนย์ควบคุมการเดินรถและอาคารจอดแล้วจรอยู่ที่สถานีมีนบุรี ปัจจุบันความคืบหน้าก่อสร้าง ร้อยละ 86.51 โดยในส่วนสายสีเหลือง ระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร มีสถานีรวม 23 สถานี และมีศูนย์ควบคุมการเดินรถและอาคารจอดแล้วจรอยู่ที่สถานีศรีเอี่ยม ปัจจุบันความคืบหน้าก่อสร้าง ร้อยละ 91.70 ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง และแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ