เด่นโซเชียล

อย่าหาทำ ผ้าอนามัย ประกบ "หน้ากากอนามัย" ป้องโควิด หากสูดดมเกิดอันตรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โพสต์เตือน นำ ผ้าอนามัย ประกบ "หน้ากากอนามัย" เพื่อป้องกันโควิด เป็นข้อมูลเท็จ อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้

เพจ Anti-Fake News Center Thailand ได้เผยแพร่ข้อมูล กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่องป้องกันโควิด ด้วยการนำผ้าอนามัยประกบกับหน้ากากอนามัย ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีการโพสต์รูปภาพพร้อมข้อความโดยนำผ้าอนามัยมากระกบกับหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19 ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ในผ้าอนามัยจะมีสาร Super Absorbent Polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมากเพื่อดูดซับเลือดจากประจำเดือน เช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (Polyacrylic Acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (Sodium Polyacrylate) เป็นต้น ซึ่งหากมีการสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ และวิงเวียนศีรษะได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/ หรือโทร 02-590-3000

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในผ้าอนามัยจะมีสาร Super Absorbent Polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมากเพื่อดูดซับเลือดจากประจำเดือน เช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (Polyacrylic Acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (Sodium Polyacrylate) เป็นต้น ซึ่งหากมีการสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ และวิงเวียนศีรษะได้

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

อย่าหาทำ ผ้าอนามัย ประกบ "หน้ากากอนามัย" ป้องโควิด หากสูดดมเกิดอันตรายได้

ภาพ : เพจ Anti-Fake News Center Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ