เด่นโซเชียล

มีคำตอบ "ฟ้าทะลายโจร" 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้าน ป้องกันโควิดได้จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผย กิน "ฟ้าทะลายโจร" 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้าน ช่วยป้องกันโควิด 12 ชม. เป็นข้อมูลเท็จ ด้าน กรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุ ยังไม่มีข้อมูลยืนยัน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกิน "ฟ้าทะลายโจร" 3 แคปซูล ก่อนออกจากบ้าน สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ 12 ชม. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

โดย เพจ Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า จากกรณีที่มีการลงคลิปบอกต่อคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันเชื้อโควิด 19 ในสื่อออนไลน์ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อมูลใดที่ยืนยันว่ากิน "ฟ้าทะลายโจร" 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้านจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ซึ่งยา "ฟ้าทะลายโจร" ไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้

 

"ฟ้าทะลายโจร" ช่วยบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรง มักจะใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรครุนแรง เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก ลดโอกาสที่โรคจะลุกลามลงปอด ดังนั้นการรับประทาน "ฟ้าทะลายโจร" วันละ 3 แคปซูล สามารถป้องกันเชื้อโควิด 19 ได้ จึงไม่เป็นความจริง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ที่ เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/ หรือโทร 0-2591-7007

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลใดที่ยืนยันว่ากินฟ้าทะลายโจร 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้านจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ซึ่งยาฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้ 

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

มีคำตอบ "ฟ้าทะลายโจร" 3 แคปซูลก่อนออกจากบ้าน ป้องกันโควิดได้จริงหรือไม่

ภาพจาก : เพจ Anti-Fake News Center Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ