เด่นโซเชียล

อุทาหรณ์ "เฉียดตาย" เพราะหางกุ้ง ห้ามติดเชื้อซ้ำภายใน 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวเเชร์ประสบการณ์ "เฉียดตาย" เพราะหางกุ้ง จากอาการ "แพ้กุ้ง" อย่างรุนเเรงระดับ 4 เฝ้าระวังอาการอีก 1 ปี ห้ามรับเชื้อซ้ำเด็ดขาด เปรียบเทียบไปกินส้มตำ ร้านยังล้างครกให้

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kaoplong Thararat เเชร์ประสบการณ์  "แพ้กุ้ง"  ระดับIgE4 ซึ่งระดับความแพ้มี 6 ระดับ เธออยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งตั้งแต่ระดับ 3 ต้องระวังให้มาก  โดยเหตุการณ์เฉียดตายครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ได้ไปกินกินสปาเก็ตตี้ร้านนึงในห้างดัง ย่านพระราม9  ด้วยข้อจำกัดด้านอาหารทำให้เธอเลือก ที่จะ 

 

1. เลือกร้านที่มีมาตรฐาน 
2. เมนูที่ปลอดภัย 
3. แจ้งพนักงานถึงอาหารที่เธอแพ้
 

แต่สิ่งที่ คน "เเพ้กุ้ง" อย่างเธอไม่คาดคิดกลับเกิดขึ้น  เมื่อทางร้านสะเพร่า ปล่อยให้มีหางกุ้งปนมาในจานอาหารที่เธอสั่ง  โดยเมนูที่เธอเลือกสั่งคือ สปาเก็ตตี้แซลมอนรมควัน ระหว่างที่กินเธอรู้สึกถึง texture บางอย่างที่กรอบ เมื่อเคี้ยวโดนแล้ว ก็ตัดสินใจรีบคายออกมา จึงพบว่าเป็นหางกุ้ง 

 

เธอคิดเลยว่า (ชหแล้ว) ก่อนที่จะรีบรวบรวมสติ กินน้ำเยอะที่สุด ให้เพื่อนรีบไปซื้อยาแก้แพ้และสอบถามโรงพยาบาลที่ใกล้สุด

จากนั้น 5 นาที สิ่งที่เธอกลัวก็เกิดขึ้น เมื่อเธอรู้สึกมีอาการหูลั่น คอด้านในบวม กลืนน้ำลำบาก แน่นหน้าอก 


วินาทีนั้น เธอบอกตัวเองว่าห้ามอาเจียน เพราะถ้าอาเจียน game over 

 

เธอยอมรับว่า panic มาก เพราะเริ่มแน่นหน้าอก และสุดท้ายก็อาเจียนจนได้ โดยอาเจียนภายในร้านอาหารนั้น อาเจียนจนล้มฟุบไปบนโต๊ะที่ร้าน ร่างกายฉลาดมากแบบจะเค้นเอาพิษออกหมด

 

เจ้าของเฟซบุ๊กเล่าด้วยว่า ตอนนั้นทางร้าน take action ได้ไม่ดีมาก ๆ เสนอไม่คิดราคา ซึ่งเธอรู้สึกว่าทางร้านห่วงใยชีวิตลูกค้าน้อยเกินไป จนcs ของห้างดังต้องเข้ามาดูแล รีบนำเธอส่ง รพ. อีกทั้งยังนั่งรถไปด้วย เฝ้าเธอที่ ER รอส่งไปแอดมิทอีกที่ ซึ่งเธอประทับใจมาก และยังคงติดต่อถามอาการเสมอ ๆ

 

การรักษาอาการครั้งนี้ ต้องใช้ระยะเวลาเฝ้าระวัง 72 ชม. หลังได้รับเชื้อ เพราะอาการจะกำเริบ อาการของเธอต่างจากคนอื่น เพราะเป็นที่ข้างในทั้งหมด ไม่โชว์ข้างนอก ไม่มีผื่นใด ๆ เธออาเจียน จุกอก หายใจลำบาก เหนื่อย คลื่นไส้ กินข้าวไม่ได้เลย อาเจียนหมดเป็นไป 3 วัน ท้องเริ่มรับอาหารในวันที่ 4 เดินไปห้องน้ำแทบไม่ไหว เหนื่อยมาก พยาบาลต้องมาช่วย  และทุกวันนี้ ยังมีปัญหาระบบขับถ่ายอยู่เลย 

 

การป้องกันหลังจากนี้คือ ภายใน 1 ปีห้ามได้รับเชื้ออีกเพราะจะรุนแรงขึ้น หมอจ่ายยาอะดรีนาลีนให้พกไว้ฉีดที่ต้นขา เวลามีอาการจะได้ไม่รุนแรงมากและรีบนำส่ง รพ. ซึ่งยามีอายุได้ 3 เดือน ต้องเอาไปเปลี่ยน 

 

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เธอรู้ว่าต่อให้เราระวังแค่ไหน ก็อาจได้รับอาหารที่ปนเปื้อนได้ ต้องพกยาไว้ และมีสติ เพราะถ้าตกใจเธอจะหายใจเร็ว อาการจะแย่

 

นอกจากนี้ เธอยังได้อยากถึงฝากร้านอาหารให้ concern เรื่องการปนเปื้อน เพราะในน้ำลวกมีเชื้ออยู่ อีกทั้ง ยังคาดหวังร้านที่มีมาตรฐานจะทำได้ดีกว่านี้  

ซึ่งเหตุผลที่ทางร้านให้ คือใช้หม้อลวกเดียวกัน แล้วหางกุ้งติดตะแกรงมา นั่นถือว่าทางร้านโชคดี ที่เจอลูกค้าที่แพ้อย่างเธอเป็นรายแรก 

 

อย่างไรก็ตาม ทางร้านเเจ้งกับเธอว่าจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ เธอจึงส่งรายการค่าใช้จ่ายในการรักษา แต่แอบเสียใจนะ ที่ทางร้านถามว่าต้องจ่ายยอดไหน เพราะเธอได้ใช้ benefits ของประกันสุขภาพด้วย ทางร้านน่าจะแสดงการใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เธอต้องหยุดงานไปถึง  6 วัน ไม่ได้ไปเที่ยวไหนช่วงสงกรานต์อยู่พักฟื้นที่บ้าน รวมถึงความเสี่ยงใน 1 ปีนับจากนี้ ไม่รวมถึงความเสี่ยงจาก covid เพราะเธอถอด mask อาเจียนตั้งแต่ที่ร้านจนถึงโรงพยาบาล

 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าของเฟซบุ๊กได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมด้วยว่า เรื่องเกิดขึ้นตั้งเเต่วันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้โดยส่วนตัวเธอเเล้วขนาดกินส้มตำร้านทั่วไป เมื่อบอกทางร้าน ทางร้านยังล้างครกให้เธอก่อนปรุงอาหารให้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ