เด่นโซเชียล

"ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" แบบนี้ผิดวิธีอย่าหาทำ บอกไม่ได้เป็นเจลปลอมหรือจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" แบบนี้ผิดวิธี นำไปถูกับใบเสร็จรับเงิน บอกไม่ได้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม เตือนอย่าหาทำ

เพซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand แจ้งเตือน ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องคลิปวิดีโอวิธี "ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" โดยการเอาไปถูกับใบเสร็จรับเงิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอ "ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" ว่าเป็นของแท้หรือของปลอมด้วยวิธีการเอาไปถูกับใบเสร็จรับเงิน ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงข้อมูลดังกล่าวว่า เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่วิธีการทดสอบอะไรเลยที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าถึงแม้ในเจลจะมีแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นตัวทำละลายที่น่าจะละลายหมึกใบเสร็จได้แต่การที่จะละลายได้นั้นมีปัจจัยแปรปรวนมากมายทั้งชนิดของหมึกที่ใบเสร็จซึ่งหมึกบางตัวอาจจะไม่ละลายด้วยแอลกอฮอล์และสารที่ใส่เพิ่มมาให้เกิดเป็นเนื้อเจล ที่บางตัวสามารถทำให้หมึกละลายยากขึ้น 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูล "ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" ต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID 19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ   เป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องและไม่ใช่วิธีการทดสอบอะไรเลยที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าถึงแม้ในเจลจะมีแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นตัวทำละลายที่น่าจะละลายหมึกใบเสร็จได้แต่การที่จะละลายได้นั้นมีปัจจัยแปรปรวนมากมายทั้งชนิดของหมึกที่ใบเสร็จซึ่งหมึกบางตัวอาจจะไม่ละลายด้วยแอลกอฮอล์

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

"ทดสอบเจลแอลกอฮอล์" แบบนี้ผิดวิธีอย่าหาทำ บอกไม่ได้เป็นเจลปลอมหรือจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ