เด่นโซเชียล

คะแนน "GAT/PAT" 2565 ประกาศแล้ว เช็คไทม์ไลน์ ขอทบทวนผลสอบได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ.แจ้งประกาศคะแนน "GAT/PAT" ประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการแล้ว และช่วงปลายสัปดาห์นี้เตรียมเปิดระบบให้ทบทวนผลสอบ เช็คได้เลย

วันนี้ 18เม.ย.65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศผลคะแนน "GAT/PAT" (การทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป) และ (การทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ) ประจำปี 2565 ผ่านเว็บไซต์ student.mytcas.com เป็นที่เรียบร้อย 

 

 

ทำให้  #dek65 ทั้งผู้ที่ได้คะแนนมากและน้อย ได้นำคะแนนของตนเองมาโชว์ผ่าน Twitter อย่างมากมายทั้งนี้ การประกาศผลGAT/PAT ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ที่ไม่ว่าจะเป็นการจัดสอบ การตรวจข้อสอบ การประกาศผลคะแนน ล้วนเป็นการดำเนินการโดยทปอ.ทั้งสิ้น แตกต่างจากปีที่ผ่านมา

สำหรับวิธีเช็กคะแนน "GAT/PAT"  สามารถดำเนินการได้ดังนี้

1.  เข้าไปที่ระบบ https://student.mytcas.com/

2. พิมเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หากไม่มีให้ใช้ G-Number หรือ Passport Number

3. คลิกเข้าสู่ระบบ จากนั้นก็สามารดำเนินการตรวจสอบคะแนน

 

 

และ ในวันที่ 20 เม.ย.2565 จะมีการประกาศผล วิชาสามัญ 2565 ทางเว็บไซต์ student.mytcas.com อีกด้วย ทั้งนี้ หากผลคะแนนที่ได้รับน้อยหรือ นักเรียน - ผู้สมัครสอบ มีข้อสงสัยสามารถยื่นความจำนงในการขอทบทวน คะแนน GAT PAT และ วิชาสามัญ 65  ได้ในวันที่  21เม.ย.- 28 เม.ย. 2565  ยกเว้น PAT 4 ส่วนที่ 2 และ 3 โดยมีค่าดำเนินการวิชาละ 100 บาท หรือชำระ 300 บาทดูได้ทุกวิชา โดยสามารถดำเนินการที่ได้ที่เว็บไซต์ student.mytcas.com เช่นเดียวกัน

 

 

ส่วนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยระบบ  TCASปี 2565 รอบที่ 1 Portfolio ที่ไม่ใช้คะแนนสอบ ใช้แค่แฟ้มสะสมผลงาน โดยเป็นการสมัครตรงกับมหาวิทยาลัย ได้ผ่านไปแล้ว ซึ่งการสอบด้วยวิธีนี้ เหมาะกับน้องๆ ที่มีผลงานโดดเด่น และมีคุณสมบัติถึงตามที่คณะ/มหาวิทยาลัยกำหนด

ส่วน รอบที่ 2 Quota มีการใช้คะแนนสอบ สมัครโดยตรงกับเว็บมหาวิทยาลัย เหมาะกับน้องๆ ที่มีความสามารถพิเศษ และอยู่ในพื้นที่ตามที่คณะ/มหาวิทยาลัยกำหนด โดยในรอบโควตานี้ จะมีทั้งโควตาพื้นที่ โควตาโรงเรียน และโควตาความสามารถพิเศษด้วย โดยรอบนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งจะประกาศผลในระบบ 4 พ.ค.2565 นี้

 

 

ส่วนคะแนน "GAT/PAT" และวิชาสามัญ จะนำมาใช้ในรอบ 3 Admission (ยกเลิกเกณฑ์ Admission 2 ที่ใช้คะแนน O-NET เป็นสัดส่วนในการคัดเลือก 30%)  แต่มหาวิทยาลัยสามารถออกเกณฑ์หลายรูปแบบได้ภายในรอบนี้ เหมาะกับน้องๆ ที่เน้นฟิตการฝึกทำข้อสอบ เพราะรอบนี้เน้นการใช้คะแนนสอบกลางเป็นหลัก

 

 

โดยจะเปิดรับสมัครในวันที่ 2-10 พ.ค.2565 ก่อนจะประกาศผลในระบบ รอบแรก วันที่ 18 พ.ค.2565 และรอบ2 วันที่ 24 พ.ค.2565 ยืนยันสิทธิ์ในระบบ วันที่  18 – 19 พ.ค. 65 สละสิทธิ์ในระบบ : ไม่อนุญาต (ถ้าไม่ต้องการ ไม่ต้องกดยืนยันในระบบ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ