เด่นโซเชียล

"แอนนา" งัด 2 เหตุผล ยื่นค้านประกัน "ปริญญ์" คดีถูกล่วงละเมิดทางเพศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แอนนา" งัด 2 เหตุผล ยื่นค้านประกัน "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" ต่อศาล คดีถูกล่วงละเมิดทางเพศ หวั่นใช้อิทธิพลแทรกแซง

(16 เม.ย.65) นางหทัยรัตน์ (วิทยพูม) ธนากิจอำนวย หรือ "แอนนา" ภรรยาของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท หนึ่งในผู้เข้าแจ้งความดำเนินคดี อดีตรองหัวหน้าพรรคการเมือง กรณีถูกล่วงละเมิดทางเพศ โพสต์เฟซบุ๊ก Anna Vidhyaphum ระบุว่า 

"แอนได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปใช้สิทธิในฐานะผู้เสียหาย ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ในวันพรุ่งนี้เวลา 7โมงเช้า (17 เม.ย.2565) ที่จะขอคัดค้านการให้ประกันตัว ของนาย "ปริญญ์ พานิชภักดิ์" หวังว่าเหตุและผลจะดีพอ แอนขอความกรุณา ขอร้องให้ศาลจะเห็นใจแอน และผู้เสียหายรายอื่น ๆ ด้วยค่ะ"

 

รายละเอียดการคัดค้านการให้ประกัน ดังนี้

 

คดีนี้พนักงานสอบสวนมีคำร้องขอฝากขังเป็นครั้งแรกจำนวน 12 ในวันนี้ ผู้ร้องในฐานะผู้เสียหายในคดีนี้ มีความประสงค์ขอคัดค้านการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยมีเหตุผลที่สำคัญที่จะใคร่ขอกราบเรียนต่อศาลดังนี้

ข้อที่ 1 คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเป็นคดีร้ายแรง อันมีลักษณะเป็นภัยต่อสังคม เป็นคดีที่สาธารณชนและสื่อมวลชนโดยทั่วไปได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ประกอบกับผู้ต้องหาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมีตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง โดยมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่เข้าร่วมกับรัฐบาลในเวลานี้ และมีบิดาเป็นอดีตผู้อำนวยการองค์การค้าระหว่างประเทศ WTO และอดีตเลขาธิการองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพล มีอำนาจบารมีเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับบุคคลในฝากฝั่งรัฐบาล และข้าราชการในหลายระดับชั้น                   
    
ข้อ 1.2 ผู้ต้องหาในขณะนี้ได้มีผู้เสียหายหลายรายได้แสดงตนเข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนต่อสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีแล้ว จำนวนถึง 3 ราย และต่างจังหวัดอีก 1 ราย และยังมีที่เข้ามาติดต่อกับผู้ร้องเพื่อขอรับคำปรึกษาอีกจำนวนหลายราย และพร้อมจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในเร็ววันนี้ ซึ่งผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อผู้หญิงที่ตกเป็นผู้เสียหาย โดยมีพฤติการณ์ทางคดีคล้ายคลึงกัน กล่าวคือมักจะกล่าวอ้างถึงฐานะของตนเองทางการเมือง ด้านธุรกิจและความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน ตามที่ร่ำเรียนมาว่า สามารถที่จะให้คำปรึกษาทางธุรกิจได้ดี และมักจะอ้างฐานะในตำแหน่งหน้าที่ของบิดาผู้ต้องหาในอดีต จนผู้เสียหายหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ จึงมีลักษณะที่เป็นภัยต่อสังคมอย่างยิ่ง อีกทั้งผู้ต้องหายังได้มีพฤติกรรมที่ล่วงละเมิดทางเพศ มาอย่างยาวนานและต่อเนื่องกันมาหลายสิบปี มีผู้ตกเป็นผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาผู้ต้องหายังไม่เคยถูกดำเนินคดี โดยสามารถใช้อิทธิพลวิ่งเต้น ช่วยเหลือ ทั้งทางการเงิน และฐานะทางการเมืองจนไม่มีผู้เสียหายรายใดเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ จนทำให้ผู้ต้องหาเหิมเกริม ไม่สำนึกต่อการกระทำของตน ยังคงมีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำซากต่อเนื่องติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ หากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยไปก็จะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจำเลยจะไม่ไปกระทำซ้ำความผิดเดิมอีก                                                                               
                          
ข้อ 1.3 ดังที่กราบเรียนต่อศาลมาตาม ข้อ 1.1และ ข้อ 1.2 แล้วว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้มีอิทธิพล และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เป็นที่สนใจต่อสาธารณะชน ผู้ร้องเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและจะใช้อิทธิพลทางการเงิน ฐานะทางการเมือง อิทธิพลส่วนตัวเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนได้ อีกทั้งผู้เสียหายบางรายเป็นเพียงประชาชนคนธรรมดา ย่อมหวาดกลัวและเกรงกลัวต่ออิทธิพลของผู้ต้องหา อันจะทำให้กระบวนการอำนวยความยุติธรรมจะไม่ได้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และปราศจากการแทรกแซงจากอิทธิพลภายนอกได้                                                                                                               
ข้อ 2 จากเหตุผลที่ผู้ร้องได้ประทานกราบเรียนต่อศาลมาแล้วนี้ จึงสมควรที่ศาลจะได้โปรดพิจารณาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว หากผู้ต้องหายื่นเรื่องมาขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ตามคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม และคุ้มครองผู้เสียหาย พยานในคดีนี้ เนื่องจากเป็นคดีที่มีความเปราะบางกระทบกระเทือนต่อสภาพจิตใจของผู้เสียหายเป็นอย่างสูง เกรงว่าผู้เสียหายจะไม่ได้รับความปลอดภัย และเกรงกลัวต่อภยันตรายจนทำให้รูปคดีสูญเสียความเป็นธรรม ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

 

โดยเมื่อวานนี้ "แอนนา" ได้ประกาศถอนตัวจากผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง ในนามพรรคพรรครวมไทยยูไนเต็ด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจในการต่อสู้กับคดี

"แอนนา" งัด 2 เหตุผล ยื่นค้านประกัน "ปริญญ์" คดีถูกล่วงละเมิดทางเพศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ