เด่นโซเชียล

"อดีตผู้พิพากษา" เปิด 4 ข้อกังขา ตร.ตอบสังคม ก่อนงัดคลิปเด็ดปิดคดี "แตงโม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตผู้พิพากษา" เปิด 4 ข้อกังขา ตำรวจต้องตอบสังคม ก่อนงัดคลิปวินาทีสำคัญ "แตงโม" หงายหลังตกเรือ เพื่อปิดคดี

ยังคงเป็นคดีที่ยืดเยื้อ กรณีการเสียชีวิตของ "แตงโม" นักแสดงสาว ที่ล่าสุด ตำรวจได้เลื่อนแถลงปิดคดีออกไป เนื่องจากรอพยานหลักฐานสำคัญล่าสุด ขณะเดียวกัน ตำรวจก็เตรียมเปิดคลิปเด็ดจากกล้องวงจรปิดของ กฟผ. จับภาพนาทีชีวิต "แตงโม" พลัดตกเรือสปีดโบ๊ท จมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต พร้อมกับเตรียมหอบสำนวนคดีกว่า 1 พันหน้า รวม 8 แฟ้มใหญ่ ส่งให้ ผบ.ตร.เช็กรายละเอียดครั้งสุดท้าย

 

 

 


 

 

 

 

"อดีตผู้พิพากษา" นายชนบท ศุภศรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดตามความคืบหน้าของคดี และทวงความเป็นธรรมให้กับแตงโม นิดา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กฎหมายชนบท ระบุว่า ด้วยความเคารพ ขอพูดถึงคดีน้องแตงโมอีกครั้ง ผมเคยโฟสต์ความเห็นว่า จากข่าวที่ออกสื่อและพฤติกรรมของผู้อยู่บนเรือในขณะเกิดเหตุคดีน้องแตงโมเป็นฆาตกรรม แต่เมื่อมีข่าวว่า พนักงานสอบสวนมีภาพถ่ายน้องแตงโมพลัดตกจากเรือเองและอยู่ในสำนวนคดีที่จะนำเสนอศาลแล้ว โดย 4 กฎ ของ "ข้อสังเกตในการชั่งน้ำหนักพยานหลักฐาน" ผมก็ขอยอมรับโดยดุษฎีว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นเรื่องอุบัติเหตุ ส่วนคนบนเรือแต่ละคนจะต้องรับผิดชอบในการเสียชีวิตของน้องแตงโมเพียงใด หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ "ข้อเท็จจริง" จากคำให้การของจำเลยในชั้นสอบสวนแต่ละคนว่าจะเชื่อถือได้เพียงใด หรือไม่
 

แต่ผมมีข้อสังเกตว่า

  1. ทุกคนบนเรือมีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 374 เพียงใด หรือไม่
  2. ทรายในรองเท้ามาจากไหนใครรู้บ้าง
  3. บาดแผลของน้องแตงโม 22 จุด เกิดจากอะไร ก่อนหรือหลังน้องแตงโมพลัดตกเรือ
  4. ตอนแถลงข่าวปิดคดีช่วยตอบข้อกังขาในประเด็นดังกล่าวให้ประชาชนได้หายข้องใจด้วย


"อดีตผู้พิพากษา" ระบุว่า ผมเกรงว่า คดีนี้จะไม่มีการสืบพยานในชั้นศาล และจะไม่มีการถามค้านของพนักงานอัยการและทนายผู้เสียหาย หากเป็นเช่นนั้นจริง ย่อมเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ ครับ
 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ค โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News  ระบุว่า ใกล้ปิดฉากจบคดีมหากาพย์ดังแห่งปี ตำรวจเตรียมแถลงปิดคดี "แตงโม" ภัทรธิดา หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดังพลัดตกเรือเสียชีวิต เมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่ตรวจเก็บพยานหลักฐานจากบนเรือลำเกิดเหตุ และสอบปากคำกลุ่มคนบนเรือทั้ง 5 คน พร้อมแจ้งข้อหาทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเก็บรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลิปจากพลเมืองดีกว่า 200 คลิป ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นนทบุรี ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 และ บก.สส.ภ.1 รวมทั้งสอบปากคำพยานบุคคลและพยานแวดล้อมไปแล้วกว่า 140 ปาก คดีมีแนวโน้มว่าเกิดจากอุบัติเหตุ

"อดีตผู้พิพากษา" เปิด 4 ข้อกังขา ตร.ตอบสังคม ก่อนงัดคลิปเด็ดปิดคดี "แตงโม"

 

พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และโฆษกตำรวจภาค 1 แถลงความคืบหน้าคดีว่า  พนักงานสอบสวนได้รวบรวมเอกสารสำนวนการสอบสวนไว้กว่า 1,000 หน้า ราว 8 แฟ้มใหญ่ เพื่อส่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนจะแถลงปิดคดี โดยตำรวจสืบสวนชุดคลี่คลายคดีที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บางกรวย สามารถบันทึกภาพเรือลำเกิดเหตุ ล่องผ่านฝั่งตรงข้ามช่วงเวลา 22.33 น. คืนวันที่ 24 ก.พ. เป็นช่วงขณะเกิดเหตุแตงโมพลัดตกเรือไว้ได้ ตำรวจได้นำคลิปดังกล่าวส่งไปให้สตูดิโอตัดต่อของบริษัทเอกชนชื่อดัง ช่วยขยายภาพ และเพิ่มความละเอียดคมชัดให้มากขึ้น ปรากฏว่าคลิปดังกล่าวเป็นเงาของคนนั่งยอง ๆ ที่ท้ายเรือ ก่อนขยับตัวลุกขึ้นแล้วหงายหลัง พลัดตกเรือหายไป คาดว่า จะเป็นแตงโม-นิดา คลิปหลักฐานสำคัญดังกล่าวนี้ ถูกเก็บรักษาไว้ ยังไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน คาดว่าจะนำมาเปิดในวันแถลงปิดคดี เพื่อให้สื่อมวลชนดู พร้อมช่วยกันเผยแพร่แก่ประชาชนและสังคมทั่วไปจะได้คลายข้อสงสัยทั้งหมด

"อดีตผู้พิพากษา" เปิด 4 ข้อกังขา ตร.ตอบสังคม ก่อนงัดคลิปเด็ดปิดคดี "แตงโม"

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ