เด่นโซเชียล

"กลืนหมากฝรั่ง" หมากฝรั่งพันลำไส้ ค้างท้องเป็นปี อ.จุฬา ยันข้อมูลมั่วนิ่ม

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ แชร์ข้อมูล การ "กลืนหมากฝรั่ง" หมากฝรั่งจะพันลำไส้ ค้างท้องเป็นปี อาจารย์ยันไม่จริง อย่าหลงเชื่อ

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  (อ.เจษฎา) อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับประเด็น การ "กลืนหมากฝรั่ง" หมากฝรั่งจะพันลำไส้ ค้างท้องเป็นปี จริงหรือ โดยโพสต์ทั้งหมดระบุดังนี้

ตอนเด็กๆ มีใครเคยโดนขู่ไม่ให้เคี้ยวหมากฝรั่ง บ้างไหมครับ แบบว่า "ระวังนะ เผลอกลืนหมากฝรั่งเข้าไป มันจะเข้าไปพันลำไส้ ค้างในท้องเป็นปีๆ "

เอ่อ... มันไม่ใช่เรื่องจริงนะครับ ฮะๆ

หมากฝรั่งส่วนใหญ่ทำมาจาก ยางสังเคราะห์ (พวก polyisobutylene) ผสมกับสารให้ความหวาน เช่น น้ำตาล ไซลิทอล (xylitol) และซอร์บิทอล (sorbitol) ใส่สารแต่งกลิ่น (flavoring agents) และผสมสารกันเสีย (preservatives)

 

ถ้าเราเผลอ "กลืนหมากฝรั่ง" ลงไป ก็คล้ายกับการกลืนอาหารธรรมดาทั่วไป เพราะถึงแม้ว่ายางสังเคราะห์ในหมากฝรั่งนั้นจะไม่สามารถย่อยสลายด้วยน้ำย่อยในร่างกาย แต่มันก็ไม่สามารถไปพันลำไส้ได้

 

 

 

เพราะ "กลืนหมากฝรั่ง" ลงไปแล้ว มันจะค่อย ๆ เคลื่อนลงไปตามระบบทางเดินอาหาร ไปจนถึงลำไส้ใหญ่ และถูกขับถ่ายออกมาในรูปของอุจจาระในที่สุด

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ควรให้เด็กเล็กเคี้ยวหมากฝรั่ง เพราะนอกจากอาจจะเผลอกลืนหมากฝรั่งลงไปได้แล้ว ยังเสี่ยงที่หมากฝรั่งจะติดคอได้อีกด้วย

ข่าวยอดนิยม