เด่นโซเชียล

หยุดเข้าใจผิด "เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ" ป้องกัน "โควิด" ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎา ออกมาย้ำ "เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ" ป้องกัน "โควิด" ไม่ได้ ผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณสมบัติ หรือประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโควิด

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เตือนผู้บริโภคในเฟซบุ๊กว่า อย่าหลงเชื่อผู้ผลิต "เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ" เพราะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ "โควิด" 19 ได้ 
 

นอกจากนี้ ผู้ผลิต "เครื่องฟอกอากาศ" แบบพกพารายหนึ่ง ออกมาโพสต์ยืนยันว่า สินค้าของบริษัทไม่ได้มีคุณลักษณะ หรือประสิทธิภาพในการป้องกันหรือฆ่าเชื้อ "โควิด" -19 แต่อย่างใด แต่มีผู้ไม่หวังดีหรือผู้ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ในคุณลักษณะและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีคุณลักษณะหรือประสิทธิภาพในการป้องกันหรือฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

ขณะที่ อย. ยืนยัน เช่นกันว่า เครื่องฟอกอากาศห้อยคอ อุปกรณ์เสริมต่างๆ นอกเหนือจากหน้ากากอนามัย ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้

โดย ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อแผ่นป้าย หรืออุปกรณ์ห้อยคอในรูปแบบต่างๆ ในสื่อออนไลน์ เช่น ปากกา พัดลม อุปกรณ์ห้อยคอ ที่อวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถปล่อยสารบางอย่างออกมาช่วยกรองอากาศ ป้องกันและยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียในอากาศใช้แทนหน้ากากอนามัยได้ เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ และอาจจะทำให้ขาดความระมัดระวัง ละเลยการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการป้องกันโรค 
หากไม่ป่วยแต่ต้องการป้องกันตนเอง วิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด คือยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปสถานที่มีคนจำนวนมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ