เด่นโซเชียล

"100ล้าน" เรียกว่า "รวย" ไหม ถ้าเป็นคุณต้องเท่าไรถึงบอกว่ารวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"100ล้าน" เรียกว่า "รวย" ไหม ชาวเน็ตตอบให้ ขอเเค่มีเงินก้อนสุดท้ายจ่ายค่าทำศพก็พอ ถ้าโชคดีอาจได้จัดพิธี 3 วัน

ถ้ามี "100ล้าน" เรียกว่า "รวย" ไหม หรือ ต้องมีเท่าไรถึงเรียกว่า "รวย" กระทู้ในวันเหงา ๆ  ของชาวพันทิป ... เเต่จากกระทู้เรื่องยอดเงิน ที่บ่งบอกถึงความ "รวย" อ่านคอมเมนต์ไปมา กลายเป็นเรื่องของสัจธรรม เพราะจะ "รวย" ไหม "รวย" เเค่ไหน ขึ้นอยู่กับความพอใจ และกิเลสล้วน ๆ ซึ่งคอมเมนต์ระบุว่า จำนวนเงินไม่เกี่ยวอยู่ที่พอกินพอใช้เหลือเก็บเท่าไร

 

กระทู้นี้ ถูกเขียนขึ้นด้วยการตั้งคำถามว่า  ....
ในความคิดท่าน มีเท่าไหร่ คือ "มีอิสรภาพการเงิน" มีเท่าไหร่ คือ "รวย" ขอขยายความนะครับ หมายถึง สินทรัพย์สุทธิ (สินทรัย์ - หนี้) จริงๆ ต้องดูกระแสเงินสดจากสินทรัพย์ด้วย เพราะบ้านที่นั่งทับ กับคอนโดปล่อยเช่าก็ค่าต่างกันในมุม กระแสเงินสด เลยขอเลขแบบคร่าว ๆ 

สำหรับผมคิดว่า ... มีอิสรภาพการเงิน คือ 30 ล้าน 

"รวย" อย่างน้อย คือ "100ล้าน" ครับ

....

หลังจากกระทู้ถูกโพสต์ออกไป คำตอบที่ชาวพันทิปให้ไว้ อ่านแล้วไม่ต้องตกใจ เพราะนี่คือชาวพันทิป ...คอมเมนต์ที่ได้จะรวยฟาดกันขนาดไหน ไปส่องกันเลย ...


" เห็นคล้าย ๆ กันครับ 25-30 ล้าน ก็มีอิสระแล้ว  ถ้ารวย ผมว่า 50-100 ล้าน แล้วแต่ความฟุ่มเฟือย "


" ต้องดูประเภทสินทรัพย์ด้วยครับว่า 30 ล้านบาทเป็นสินทรัพย์ประเภทไหนบ้าง ถ้าใน 30 เป็นสินทรัพย์หมุนเวียนเร็วสัก 20 ล้าน  คือสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันทีและในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างกระแสเงินสดไว้สำหรับใช้จ่ายด้วยก็พอไหวครับ เช่นเป็นหุ้น หุ้นกู้ พันธบัตร เงินสด ให้ผลตอบแทนรวมสัก 5% คือปีละล้านบาท ไม่มีภาระหนี้ ลูกเรียนจบ อันนี้อยู่ได้สบายๆ  

แต่ถ้า 30 ล้านอยู่ในรูปบ้าน ที่ดิน รถยนต์ เกือบทั้งหมด มีสินทรัพย์หมุนเวียนเร็วหรือสินทรัพย์ลงทุนแค่ 4-5ล้านบาท แบบนี้ไม่พอกินแน่ "


" 30 ล้านแบบที่เป็น หุ้น เงินสด ทอง กองทุน แบบนี้มีอิสรภาพละครับ  ถ้าไม่ใช้จ่ายเกินตัว  แต่ถ้าจะรวย ควรไประดับ 100 ล้าน ครับ "


" มีอิสรภาพการเงิน ผมแปลว่า มีเงินพอใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นต้องหาเงินเพิ่มอีกแล้วครับ เช่น มีเงินแค่หมื่นเดียว ก็เรียกว่า มีอิสรภาพการเงินได้  ถ้ามีปัจจัย 4 ไม่ขาด และไม่ต้องทำงานใดๆก็มีเงินเหลือเก็บตลอด  แต่ถ้ามีกิจการหมื่นล้าน ยังจำเป็นต้องทำงานบริหารกิจการ ถ้าไม่ทำจะทำให้เป็นหนี้  แบบนี้ ผมเรียกว่า ยังไม่มีอิสรภาพการเงินครับ "


" รวย ตอนนี้มีสิบล้านขึ้น ผมว่ารวยแล้วครับ ใครมีบ้านสิบล้าน แม้ว่ามีเงินร้อยเดียว ผมก็เรียกว่ารวย เพราะคิดว่าน่าจะแค่ 10% ที่มีถึง
คือดูจาก % ไม่ได้ดูจำนวนเงินครับ "


" มีบ้านอยู่ มีข้าวกิน มีเงินและประกันพอทึ่จะใช้ยามป่วย และสุดท้ายเงินก้อนที่จ่ายค่าทำศพ (ถ้าโชคดียังได้จัดพิธี3วัน) "


" ไม่ต้องทำงานก็มีรายได้เข้า  รายได้มากกว่ารายจ่าย และเพียงพอต่อการใช้ชีวิตในแต่ละเดือน และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในทุกปี   มีเงินเก็บมากพอสำหรับรักษาตัวยามเจ็บป่วยไม่ว่าจะหนักแค่ไหน  นั่นแหละครับอิสรภาพทางการเงิน มันระบุเป็นจำนวนเงินค่อนข้างยาก เพราะมันมีปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อ "


" น่าจะมีเงินปันผล 20+ล้าน ต่อปี //อย่ามาปลุกเพ้ออยู่ 5555 "


" มีอิสระภาพทางการเงิน = รวย    มากกว่าอิสระภาพทางการเงิน = รวยมาก, มหาเศรษฐี, อภิมหาเศรษฐี " 


" จำนวนเงินไม่เกี่ยวอยู่ที่พอกินพอใช้เหลือเก็บเท่าไร "


" ส่วนตัว   ความรวย...ไม่มีจริง เพราะตัณหา...ไร้ประมาณ    อิสรภาพทางการเงิน...คืออยากซื้ออะไรราคาเท่าไหร่ก็ตามแล้วสามารถซื้อสดได้เลย  คนรวยที่สุดในโลก ถ้าจำกัดกิเลสตัวเองไม่ได้...ก็ยังเรียกว่าจนอยู่ดีครับ "


"มีจนกว่าจะรู้สึกว่าพอครับ บางคนมีร้อยล้านแต่ยังไม่พอก็ไม่ถือว่ามีอิสระนะ "


" แต่ก่อนคิดว่า 30 ล้าน ตอนนี้เหลือ 10 ล้าน  เล่นหุ้นให้ได้ 3% ก็มีเงินใช้ประหยัดๆ 3 แสนต่อปี ถือว่าพอแล้ว " 


" ผม  ดูรายรับ -รายจ่าย  ถ้ารับมากกว่ารายจ่ายตลอด รายได้มั่นคง ยอดเงินแค่แสนเดียวก็รวย   ถ้ารายรับน้อยกว่ารายจ่าย  แต่ยอดเป็นหลักสิบล้านร้อยล้าน  ก็จน...รวยเฉพาะหน้าฉาก  เมื่อถึงเวลาหนึ่งซึ่งยอดท่วมหัว ก็จบ... "

 

" เรามี 2-3 ร้อยล้านแต่อยากมีหมื่นล้าน "


"ตามนิยาม     อิสระภาพด้านการเงิน = รายได้จากทรัพย์สิน > รายจ่ายประจำ  รายจ่ายประจำเดือนละ 2 หมื่น แต่มีกำไรจากธุรกิจ ทรัพย์สินให้เช่า หรือหุ้นปันผล เฉลี่ยได้เดือนละ 3 หมื่น เรียกว่ามีอิสระ

มีเงิน 30 ล้าน 100 ล้าน เรียกรวย แต่อาจจะไม่ได้มีอิสระ
มีเงิน 30 ล้าน ใช้ปีละ 10 ล้าน 3 ปีก็หมด
มีเงิน 100 ล้าน ใช้ปีละ 10 ล้าน 10 ปีหมด " 

 

คลิกอ่านกระทู้ที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ