เด่นโซเชียล

เกณฑ์ปล่อยกู้ "กยศ." ปี 65 ยกเลิกผู้ค้ำประกัน ปล่อยกู้เพิ่ม 3.8 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กยศ." เตรียมเงิน 3.8 หมื่นล้าน ให้กู้เรียนปีการศึกษา 2565 ยกเลิกผู้ค้ำประกันเงินกู้รายใหม่ และชะลอฟ้องผิดนัดชำระหนี้ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ "กยศ." ได้เริ่มเปิดให้มีการยื่นกู้ปีการศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2565 แล้ว โดยเตรียมวงเงินสำหรับปล่อยกู้ให้นักเรียนหรือนักศึกษาไม่ต่ำกว่า 38,000 ล้านบาท รองรับผู้กู้ 6 แสนคน ซึ่งเป็นวงเงินที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ให้มีแหล่งทุนนำไปใช้ศึกษาเล่าเรียน และใช้จ่ายดำรงชีพ เเต่หากมีความต้องการมากกว่านี้ กยศ. ก็พร้อมปล่อยกู้เพิ่ม โดยจะใช้เงินสภาพคล่องของกองทุน ไม่ต้องเป็นภาระงบประมาณของรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 


 

ทั้งนี้ ได้มีการยกเลิกการกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืนกองทุน สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ได้รับอนุมัติให้กู้ยืมเงินและทำสัญญากู้ยืมเงินใหม่ และขยายหลักเกณฑ์การกู้ยืมเพื่อให้นักเรียนหรือนักศึกษาสามารถเข้ามาขอกู้ได้เพิ่มขึ้น โดยเปิดให้นักเรียนระดับอาชีวศึกษา และระดับปริญญาตรีที่ศึกษาในหลักสูตรสาขาวิชา ที่เกี่ยวกับสืบทอดอัตลักษณ์ของชาติ หรือวิชาที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มรดกตกทอด ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น ช่างทองหลวง ศิลปหัตถกรรม โบราณคดี ดนตรีไทย เป็นต้น เข้ามากู้ยืมกับ กยศ.ได้โดยตรง สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ เข้ามากู้ยืมเงินในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีได้ด้วย การศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต และ ระดับปริญญาโท โดยจะมีหลักสูตรนำร่อง ในสาขาวิชาที่ตอบสนอง 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ เป็นต้น รวมทั้งสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพด้วย

นอกจากนี้ "กยศ." จะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาชะลอการฟ้องร้องดำเนินคดีกรณีผู้กู้ยืมเงินที่ผิดนัดชำระหนี้ ยกเว้นคดีที่จะขาดอายุความในปีนี้ รวมถึงงดการขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้กู้ยืมเงิน และผู้ค้ำประกัน ที่กองทุนได้ขอให้กรมบังคับคดียึดทรัพย์ไว้ เพื่อเป็นการดูแลแบ่งเบาภาระผู้กู้ยืมด้วย 

ขณะเดียวกันได้ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมเปิดให้ลูกหนี้มีการไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อไม่ให้เข้าสู่กระบวนทางการศาล ซึ่งจะช่วยให้ตลอดปีนี้ยอดการฟ้องร้องดำเนินคดีลดลง จากปกติเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย ลดเหลือเพียงระดับพันราย รวมถึงกำลังอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมาย เข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ที่ถูกดำเนินคดีด้วย โดยปัจจุบัน กยศ.มีหนี้เสียอยู่ประมาณ 80,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนผู้กู้ยืม 2 ล้านราย 


 

logoline