เด่นโซเชียล

เตือนเล่น"สาดน้ำ" "สงกรานต์" เสี่ยงติดเชื้อ "โควิด" เพิ่มสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรตีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตือนฉลองเทศกาล "สงกรานต์" ตามประเพณี ห่วงเล่น "สาดน้ำ" ทำติดเชื้อ "โควิด" เพิ่มสูงขึ้น

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กต่ำกว่า 5 ปี จึงเร่งเข้าไปฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ โดยใช้วิธีเชิงรุก ไม่ต้องรอให้มาหาที่สถานบริการพยาบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการเข้าถึงประชาชน  นอกจากผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ก็เป็นอีกกลุ่มที่ต้องระวัง  เนื่องจาก มีจำนวนการติดเชื้อสูงขึ้น  ฝากให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง งดพาเด็กเล็กไปโรงพยาบาล เพราะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคหลายอย่าง ส่วนคนทั่วไปยังต้องเฝ้าระวังตัวเองให้ดี และขอย้ำให้ฉีดวัคซีน เพราะจะป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง

 

เตือนเล่น\"สาดน้ำ\" \"สงกรานต์\" เสี่ยงติดเชื้อ \"โควิด\" เพิ่มสูงขึ้น

 

ส่วนใครที่เตรียมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ แบบเดิมนั้น ขอให้เข้าใจธรรมชาติของการติดเชื้อโควิด-19 คือการสัมผัส รวมกลุ่มใกล้ชิด และใช้ภาชนะร่วมกัน การสาดน้ำแบบสมัยก่อนจะมีการนำมือลงไปกวนแป้งดินสอพอง ใช้มือประแป้ง ใช้ขันใส่น้ำร่วมกัน จะไปบอกว่าให้ใส่ถุงมือเล่นน้ำสงกรานต์ก็เป็นไม่ได้อยู่แล้ว จึงขอความร่วมมือให้ทำตามประเพณีและวัฒนธรรมที่ดี สามารถรดน้ำได้โดยไม่ต้องสาด ที่ผ่านมา เราผ่อนคลายมาตรการออกมามากพอสมควร แต่ก็ต้องขอให้ช่วยกัน

“ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความกังวลว่า จะทำให้ยอดการติดเชื้อสูงขึ้น  แต่กระทรวงสาธารณสุข ยังเชื่อมั่นว่าวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนไปแล้ว จะทำหน้าที่ของมันได้ เมื่อเกิดการติดเชื้อ ต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ไม่ค่อยแสดงอาการ บางคนสามารถรับประทานยารักษาตามอาการและหายโรคเองได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่เราไม่ประมาท และต้องเตรียมแผนรองรับ”

อนุทิน ระบุว่าสถานการณ์ นับจากนี้ ในขณะที่เราพยายามคลายล็อก เพื่อให้เศรษฐกิจขยับ แต่บางอย่าง ก็ต้องควบคุม เมื่อถามถึงเรื่องความพยายามปรับให้เป็นโรคประจำถิ่น  ขอให้เป็นการพิจารณาของแพทย์ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุนการทำงานของแพทย์เอง ที่ผ่านมา มีความกังวล แต่เมื่อแพทย์  ให้คำอธิบายในเชิงหลักวิชาการรองรับไว้เราก็พร้อมรับฟัง และช่วยกันพิจารณา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ