เด่นโซเชียล

รู้แล้วทำไม "หนาว" ช่วงเมษา เหตุกำแพงลมถูกทำลายเกิดปรากฏการณ์ Polar Vortex

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้แล้วทำไม "หนาว" ช่วงเมษา ผู้เชี่ยวชาญเฉลย กำแพงลมถูกทำลาย ส่งผลเกิดปรากฏการณ์ Polar Vortex ทำให้ความเยือกเย็นถูกดันออกจากขั้วโลก

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว วีระศักดิ์ โควสุรัตน์    อากาศที่เย็นลงในไทย "หนาว" แบบวูบวาบนี้  สิ่งที่ต้องเร่งดูแล นอกจากคนให้มีที่นอนที่อบอุ่นเพียงพอแล้ว  สัตว์เองก็จะประสบปัญหาความหนาวเย็นที่เค้าอาจปรับตัวไม่ทันเช่นกัน

 

รู้แล้วทำไม "หนาว" ช่วงเมษา เหตุกำแพงลมถูกทำลายเกิดปรากฏการณ์ Polar Vortex

 

อากาศ "หนาว" ที่เกิดขึ้นในระยะนี้  นี่คือผลของภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change  ที่เกิดจากอุณหภูมิภายในขั้วโลกทั้งสอง เกิดอาการหนาวน้อยลงในบางจุด หรือบางจุดมาจากไออุ่นนอกพื้นที่เบียดรุกเข้าสู่แดนขั้วโลก น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทำให้กระแสลมที่เคยพัดวน ทวนเข็มนาฬิกาด้วยความเร็วเฉลี่ย 50กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ปกติหมุนพัดที่ความสูง 10 กิโลเมตรจากพื้นดินรอบเขตขั้วโลกมานับล้านปีเกิดสะดุด  กำแพงลมนี้เป็นเสมือนปราการธรรมชาติที่เคยขังไอเย็นไว้ในขั้วโลก 
 

รู้แล้วทำไม "หนาว" ช่วงเมษา เหตุกำแพงลมถูกทำลายเกิดปรากฏการณ์ Polar Vortex

บัดนี้เริ่มมีจุดที่มันยืดย้วยออกเป็นห้วงๆ เพราะไออุ่นจากมหาสมุทรและแผ่นดินทวีปบางย่านที่มากขึ้น ลอยไปกระทบกำแพงลม  ทำให้ลมหมุนถูกเบี่ยงเบน อ้อมออกจากเส้นทางเดิมๆ  ทีนี้ไอเย็นก็ขยายออกตามลงมา แล้วแต่ว่ารอยยืดนั้นไปเกิดในจุดไหน  พอจุดนั้นยืดย้วย ก็จะดันเอาอากาศชุดที่ติดกับมันให้ดันกันต่อไปสู่เขตอื่น แม้แต่เขตอากาศของเส้นศูนย์สูตร
ความเยือกเย็นจึงถูกดันมาเป็นทอดๆ  ปรากฏการณ์นี้ เรียกว่า Polar Vortex

 

แม้จะย้วยมาเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ชี้ให้เราตระหนักว่า โลกใบนี้เล็กกว่าที่เราเคยรู้จัก  สิ่งที่เกิดกับภาวะโลกร้อน ที่ขั้วโลกเหนือ สะเทือนมาถึงเส้นศูนย์สูตรได้อย่างรวดเร็วเหมือนกัน  ในทางกลับกัน กำแพงลมเย็นที่ถูกไออุ่นเบียดให้แคบลง ก็แปลว่าจะมีไอร้อนเบียดเข้าหาขั้วโลกเช่นกัน  ปีนี้เราคงได้เห็นสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นผลตามมา

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ