เด่นโซเชียล

สาวช็อก "เล็บ" ขึ้นขีดสีน้ำตาลหนา ๆ ปล่อยไว้สุดท้ายกลายเป็นปัญหาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปไวรัลสาวช็อก "เล็บ" ขึ้นขีดสีน้ำตาลหนา ๆ บนหน้าเล็บ ปล่อยไว้นานกลายเป็น "มะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ" เตือนอาจเกิดได้ทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้า

กลายเป็นคลิปไวรัลในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้ Tiktok ชื่อ  @invrfoundwaldo โพสต์วิดีโอที่สร้างความประหลาดใจให้กับคนทั่วโลกจนกลายจนผู้ชมมากกว่า 15.3 ล้านวิว โดยคลิปวิดีโอแสดงภาพ  "เล็บ" ของเธอมีเส้นหนา ๆ สีดำหรือสีน้ำตาล คล้ายกระหรือรอยฟกช้ำปรากฏขึ้นในแนวตั้งบริเวณหน้าเล็บ

 

สาวช็อก "เล็บ" ขึ้นขีดสีน้ำตาลหนา ๆ ปล่อยไว้สุดท้ายกลายเป็นปัญหาใหญ่

เธอสังเกตเห็นรอยบน "เล็บ" ครั้งแรกในปี 2012 เมื่อเล็บมีสีซีดและเส้นขอบอ่อน หนึ่งปีหลังจากนั้นก็เริ่มพัฒนาเป็นเส้นสีน้ำตาล อย่างไรก็ตามเธออธิบายเพิ่มเติมว่า ตนเป็นนักกีฬา ทำให้ออกกำลังกายและพบแพทย์ทุกปี ซึ่งไม่มีใครสังเกตเล็บของเธอ ๆ จนกระทั่งครั้งหนึ่งแพทย์สังเกตเห็นในปี 2014 และกล่าวว่า "โอ้ แปลกจัง ถ้าเส้นใหญ่กว่านี้ก็ไปหาหมอซะ"

 

 

มาเรียบอกว่าเธอไม่ได้เจ็บ "เล็บ" เลยสักนิดและคิดว่ามันเป็นไฝ แต่เมื่อเธอไปพบแพทย์ก็ต้องตะลึงสุดขีด เพราะเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเมลาโนมาใต้เล็บ (Subungual Melanoma) ซึ่งมีเนื้องอกใต้ผิวหนังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนิ้วเท้าและนิ้วมือ รวมทั้งยากที่จะตรวจพบและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

นอกจากนี้ มาเรียให้ความมั่นใจแก่ทุกคนที่กลัวว่าเล็บอาจเป็นมะเร็งให้ไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นแค่ไฝและหรือมีเมลานินสะสมอยู่ในเล็บ แถมบางทีการมีผิวคล้ำอาจทำให้เล็บเปลี่ยนสีเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
 

สาวช็อก "เล็บ" ขึ้นขีดสีน้ำตาลหนา ๆ ปล่อยไว้สุดท้ายกลายเป็นปัญหาใหญ่

อย่างไรก็ตาม สัญญาณอื่น ๆ ของ "มะเร็งใต้เล็บ" ได้แก่ เส้นเลือดใต้เล็บแตก, มีเลือดออก, เล็บบาง, รอยฟกช้ำที่ไม่หายไป และมีผิวหนังบริเวณเล็บคล้ำ  มะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งผิวหนังรูปแบบที่อันตรายที่สุด และมักเกิดจากการสัมผัสกับรังสียูวี มะเร็งผิวหนังเมลาโนมา ที่ตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หากตรวจพบโรคในระยะที่หนึ่งมีอัตราการรอดถึง 90% แต่ยังมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา 2,300 รายในสหราชอาณาจักรทุกปี 

 

 

 

ที่มา :  invrfoundwaldo

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ