เด่นโซเชียล

"เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ" ควรทำหรือไม่ งานนี้ อ.เจษฎ์ตอบชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ต้องออกมาเตือนกันอีกแล้ว กับประเด็น ห้าม "เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ" ไม่งั้นจะได้รับสารก่อมะเร็ง อาจารย์ยันไม่จริง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  (อ.เจษฎา) อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับประเด็น "เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ" โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้ 

 

 

วันนี้เอามาเขียนอธิบายใหม่กันอีกที ให้ละเอียดขึ้นนะครับเนื้อหาที่แชร์กัน บอกทำนองว่า "เวลาขึ้นรถ อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์ทันที ให้ลดกระจกลงเพื่อให้ความร้อนระบายออกไปอย่างน้อยสัก 2-3 นาทีถึงค่อยเปิดแอร์ เพราะอุปกรณ์พลาสติกในรถ เมื่อโดนความร้อนสะสมในรถจะมีการปล่อยสาร "เบนซีน" ที่เป็นสารก่อมะเร็งออกมา มีผลต่อสุขภาพ กระดูก และลดปริมาณเม็ดเลือดขาว ในระยะยาวจะทำให้เป็นลิวคีเมีย และเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งชนิดอื่นๆ

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้หญิงตั้งครรภ์แท้งบุตรได้ ฯลฯ หากจอดรถกลางแจ้ง ระดับสารเบนซีนจะสูงถึง 2000-4000 ม.ก. หรือ 40 เท่าของระดับที่ร่างกายรับได้ "

แม้ว่าจะมีหลักฐานที่บ่งบอกว่า "เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ" ได้รับสารเบนซีน (benzene) จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคลิวคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวก็ตาม แต่รถยนต์ของเราปลดปล่อยสารเบนซีน (ชื่อคล้ายกันกับน้ำมันเบนซิน แต่เป็นสารคนละตัวกันเลยนะ) ในปริมาณที่จะทำให้เป็นอันตรายได้จริงหรือ .. คำตอบคือ ไม่จริง

 

 

การศึกษาในปี ค.ศ. 2001 ในประเทศเกาหลี พบว่าการเดินทางด้วยรถยนต์และรถบัสในเขตเมืองนั้น ทำให้ผู้ใช้ถนนได้รับสารเคมีอันตรายหลายอย่างมากขึ้น รวมทั้งสารเบนซีนด้วย แต่มาจากเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถ ไม่ใช่จากส่วนประกอบภายในรถ เช่น คอนโซลรถ แบบที่ฟอร์เวิร์ดเมล์นั้นว่าไว้

 

 

ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า ระดับของเบนซีนนั้นพบว่าในรถเก่าจะมีปริมาณมากกว่าในรถใหม่ และพบในหน้าหนาวมากกว่าในหน้าร้อน ... แสดงว่า เบนซีนไม่ได้มาจากเรื่องของความร้อนในรถยนต์หรือการใช้เครื่องปรับอากาศในรถยนต์

อีกงานการศึกษาหนึ่งของประเทศเยอรมันในปี 2007 ที่ทดสอบผลกระทบต่อสุขภาพของสารที่ปลดปล่อยออกมาจากการ "เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ" ระหว่างรถใหม่และรถเก่า (อายุ 3 ปี) ที่จอดตากแดดจัดเอาไว้ โดยเอาอากาศที่อยู่ในรถทั้งสองคันนี้ ไปทดสอบหาความเป็นพิษที่มีต่อเซลล์ของคน หนู และแฮมสเตอร์ ... ผลที่ได้คือ ไม่พบว่าจะเกิดผลร้ายต่อสุขภาพแต่อย่างไร แถมปริมาณของสารระเหยอินทรีย์ที่พบในรถตากแดดนั้น มีน้อยที่ฟอรเ์วิร์ดเมล์นั้นอ้างไว้ถึง 10 เท่า

 

 

สำหรับสมาคมมะเร็งอเมริกา (American Cancer Society) ก็ได้ระบุเช่นกันว่า ไม่มีงานวิจัยตีพิมพ์แต่อย่างไรที่ยืนยันว่าฟอร์เวิร์ดเมล์นั้นเป็นเรื่องจริง ... ถึงจะพบระดับของสารเบนซีนเยอะบ้างในรถบางคัน ก็เป็นเพราะรถพวกนั้นไม่ได้รับการบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

 

เรื่องเดียวที่เมล์นี้พอจะเชื่อได้ ก็คือเรื่องที่ควรจะเปิดหน้าต่างออกซักนาที หลังจากจอดรถตากแดดไว้แล้วจะสตาร์ตรถเปิดแอร์ เพื่อช่วยระบายลมร้อนออกไป ให้อากาศเย็นเข้ามา แอร์รถจะได้ทำงานได้ดีขึ้น เย็นเร็วขึ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ