เด่นโซเชียล

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดข้อมูล "ยาฟาวิพิราเวียร์" ขาดหนัก สธ.ปกปิดข้อมูลบางอย่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" เปิดข้อมูล "ยาฟาวิพิราเวียร์" ขาดหนักทั้งประเทศ ฟาดยับ สธ.ปกปิดข้อมูลบางอย่าง จี้ถามหาความจริง

หากพูดถึง "ยาฟาวิพิราเวียร์" นับเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ที่ใช้ในประเทศไทย และเป็น 1 ในยา "เจอแจกจบ" ที่รัฐบาลแจก สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดแต่ดูเหมือนว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" กำลังขาดแคลน ป่วยแล้วไม่ได้รับแจก แต่ขณะที่ สธ.บอกว่า มีเพียงพอ

 

ล่าสุด ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ที่ขาดหนัก ยังไม่เท่าความอึมครึมของข่าวสาร

 

 

“ทำไมหมอไม่ให้ยาฟาวิ ยายผม 60 ปีแล้ว มีเบาหวานด้วย”
“ช่วงนี้ยาฟาวิมีน้อยมาก หมอขอสงวนไว้สำหรับคนที่หนักจริง ๆ นะ”
“โรงพยาบาลห่วย ๆ ยาฟาวิก็ยังไม่มี ”
“มันไม่มียาจริง ๆ กินฟ้าทะลายโจรไปก่อน ได้ผลเหมือนกัน หากไม่ดีขึ้นมาโรงพยาบาลได้ตลอด”
“ถ้ายายผมพี่ผมเป็นอะไรไป หมอต้องรับผิดชอบ”

 

นี่คือสถานการณ์จริงหน้างาน สืบเนื่องจากความคาดหวังของผู้ป่วยและญาติกับฟาวิพิราเวียร์ที่ขาดแคลนหนัก สถานการณ์ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ที่ขาดหนักทั้งประเทศ ยังไม่ดีขึ้น นับตั้งแต่ที่ชมรมแพทย์ชนบทออกมาบ่นดัง ๆ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565  และผู้ใหญ่ผู้โตพูดออกสื่อว่า “ไม่จริง ยามีเพียงพอ” แต่ความจริงถ้าลองถามโรงพยาบาลต่าง ๆ ดู จะพบว่า ช่วงเดือนสองเดือนนี้ ฟาวิพิราเวียร์ มีใช้อย่างจำกัดจำเขี่ย แม้จ่ายยาตามแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ ที่ใช้จ่ายเฉพาะคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ก็ยังไม่พออย่างยิ่ง ขาดหนักจนบางพื้นที่ให้เฉพาะคนที่มีภาวะปอดบวมเท่านั้น

 

 

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดข้อมูล "ยาฟาวิพิราเวียร์" ขาดหนัก สธ.ปกปิดข้อมูลบางอย่าง

"ยาฟาวิพิราเวียร์" เป็นยาต้านไวรัส ลดการแบ่งตัวของไวรัส งานวิจัยของศิริราชชัดเจนว่า การทานฟาวิพิราเวียร์เร็วภายใน 2 วันแรกของการเจ็บป่วย จะช่วยให้โอกาสที่อาการจะหนักลดลง ดังนั้น ยาฟาวิพิราเวียร์ หากจะให้ได้ผลดี ต้องทานให้เร็ว การมียาเพียงพอจึงจำเป็น ฟาวิพอไม่พอ ขอให้ สธ.แถลงแบบลงรายละเอียดว่า เหตุที่ฟาวิพิราเวียร์จึงขาดหนัก การนำเข้าเคมีภัณฑ์สะดุด หรือ องค์การเภสัชกรรม ผลิตปั๊มเม็ดยาได้สัปดาห์ละกี่เม็ด คงที่ไหม ราคาผลิตเองเม็ดละเท่าไหร่ ข่าวที่ว่าองค์การเภสัชฯ จะเลิกผลิตโดยจะนำเข้าอย่างเดียวจริงไหม ทำไม ขณะนี้นำเข้ามาสัปดาห์ละกี่เม็ด ราคาเม็ดละเท่าไหร่ รวม ๆ แล้วแต่ละสัปดาห์จะมีฟาวิพิราเวียร์ ให้กระจายได้กี่เม็ด จะกระจายอย่างไร เป็นต้น

 

 

การขาดแคลน "ยาฟาวิพิราเวียร์" เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจก็คือ ทำไมกระทรวงสาธารณสุขไม่ออกมาบอกความจริงกับสังคม และโรงพยาบาลต่าง ๆ และร่วมวางแผนกันให้เปิดเผย สิ่งที่ทุกโรงพยาบาลอยากรู้คือ จะได้รับจัดสรรครั้งละประมาณกี่เม็ด และหลังรับจัดสรรแล้วอีกกี่วันจึงจะได้มาอีก จะได้บริหารยาให้เหมาะสมกับจำนวนยาที่มีความยากของแพทย์ และบุคลากรสุขภาพในปัจจุบันคือ ไม่รู้เลยว่ายาฟาวิพิราเวียร์ ที่เหลืออยู่ในมือสมมุติว่า มีเหลือ 2000 เม็ด ซึ่งใช้ได้ 40 คน อีกกี่วันจึงจะได้มาเติม จะได้บริหารยาให้ดีที่สุดในท่ามกลางความขาดแคลน 

 

 

ส่วน "ยาโมลนูพิราเวียร์" นั้นแม้จะนำเข้ามาแล้ว แต่มีจำนวนน้อย ราคาแพงกว่า ฟาวิพิราเวียร์มาก การจะขอใช้ยายุ่งยาก จึงไม่อาจนำมาทดแทนฟาวิพิราเวียร์ได้ การยอมรับความจริงและร่วมวางแผน รับสถานการณ์ที่ขาดแคลนอย่างเปิดอกของ สธ. น่าจะดีกว่าการปล่อยให้อึมครึมปล่อยให้พื้นที่ไถ ๆ เอาตามมีตามเกิดแบบนี้นะครับ ไถมาร่วมเดือน ชักจะไถไม่ไหวแล้ว คนไข้ไม่เข้าใจ ก็ทะเลาะกับแพทย์พยาบาลทุกวัน รอบนี้อย่าบอกนะว่า “ยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ” ปัญหามีไว้แก้ ขอแค่บอกความจริงกับสังคม แล้วแก้ปัญหาไปด้วยกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ