เด่นโซเชียล

"น้ำแข็งแห้ง" กินได้มั้ย ? อ.เจษฎ์ตอบชัด อันตรายไหม้ยันหลอดอาหารถึงกระเพาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำแข็งแห้ง" กินได้หรือไม่ อ.เจษฎ์ตอบชัด กินเข้าไปโดยตรงเสี่ยงอันตรายไหม้ตั้งแต่หลอดอาหารยันกระเพาะอาหาร ระบุหากผสมน้ำอัดลมทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเผยข้อมูลเกี่ยวกับ "น้ำแข็งแห้ง" กินได้หรือไม่ ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า   มีใครได้ดูคลิปนี้บ้างแล้วมั้ยครับ "Boiling Green Chilli Soda in Mumbai โซดาพริกเขียวเดือด ในเมืองมุมไบ"  ซึ่งเป็นการโชว์การทำเครื่องดื่มพวก ม็อคเทล mocktail ริมถนนในประเทศอินเดีย (ซึ่งหน้าร้านมีป้าย Bombay Street Mocktails)

 

 

ที่แปลกดีของเครื่องดื่มนี้ นอกจากจะใส่ "พริกเขียว" ลงไปด้วยแล้ว ตามด้วยส่วนผสมสารพัดอย่างเลย ทั้งมะนาว น้ำหวาน ฯลฯ ก็มีการใส่ "น้ำแข็งแห้ง" คงไปด้วย ทำให้พอเทน้ำโซดาลงไปผสม ก็เห็นเหมือนกำลังเดือดปุดๆ มีไอขึ้นมาเต็มเลย

 

"น้ำแข็งแห้ง" กินได้มั้ย ? อ.เจษฎ์ตอบชัด อันตรายไหม้ยันหลอดอาหารถึงกระเพาะ

คำถามจากทางบ้านคือ "น้ำแข็งแห้ง" เราสามารถกินได้รึครับ" ... คำตอบคือ ถ้าเอามากินตรงๆ ก็ไม่ได้หรอกครับ เพราะมันเย็นจัด อุณหภูมิ -79 องศาเซลเซียส (ไม่ใช่แค่ 0 องศา เหมือนน้ำแข็งธรรมดา) ปากไหม้ปากพอง ยันหลอดอาหาร-กระเพาะ ด้วยความเย็นกันพอดี

 

แต่การเอามาใส่ลงไปในเครื่องดื่มอย่างนี้นั้น "น้ำแข็งแห้ง"  ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เย็นจัดจนเปลี่ยนสถานะการเป็นของแข็ง ก็จะเปลี่ยนสถานะกลับเป็นก๊าซอีกครั้ง ตามอุณหภูมิที่สูงกว่ามากของเครื่องดื่ม ... เราดื่มเข้าไป เครื่องดื่มมันก็เย็น แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นจัดจนอันตราย

ส่วนตัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจาก "น้ำแข็งแห้ง" นั้น ก็เหมือนกับที่เราดื่มน้ำอัดลมนั่นแหละครับ ก๊าซตัวเดียวกัน สามารถบริโภคได้ ไม่ได้จะอันตรายโดยตรงเหมือนกันสูดดมเข้าไป ... ถ้าบริโภคเข้าไปมากๆ ก็เรอ หรือผายลม ออกมาครับ

 

ประเด็นที่น่าห่วงมากกว่า คือ "ความสะอาด" ดูเค้าทำแล้ว ไม่กล้ากินครับ กลัวท้องเสีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ