เด่นโซเชียล

หมอเตือน "เครื่องฉายแสง" ฆ่าเชื้อโควิด ใช้แบบนี้อันตรายแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์แชร์ เจอคนไข้ปวดตา ตาแดง น้ำตาไหลพรากทั้งสองตา หลังใช้ "เครื่องฉายแสง" ฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยรังสี UV ในห้องทำงาน ด้าน อ.เจษฎา เตือนเสี่ยงมะเร็ง ใช้ได้แต่ต้องไม่มีคนอยู่

วันนี้ 22 มี.ค.65 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี Puangphet Nakaphongse ได้ออกมาแชร์ประเด็นความอันตรายของ "เครื่องฉายแสง" UV โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้ 

 

วันนี้มีเรื่องเตือนภัยแก่เพื่อนๆทุกคนค่ะ

สืบเนื่องจากวันก่อน มีผู้ป่วยมาพบด้วยเรื่องปวดตา ตาแดง น้ำตาไหลพรากทั้งสองตา แจ้งว่า ก่อนเป็น เอากระดาษทิชชู่ เช็ด และขยี้ตาอย่างรุนแรง ปฏิเสธเรื่องการโดนน้ำยาหรือสารเคมีอะไร

ตรวจดูพบภาวะเยื่อบุตาและกระจกอักเสบเป็นจุดๆเต็มไปหมด อาการคล้ายคนที่เชื่อมเหล็กแล้วไม่ใส่แว่นตา พยายามสอบถามประวัติเรื่องนั้นก้อไม่พบ จึงให้ยารักษาแบบลดการอักเสบไป ได้ยาตั้ง 2-3 วัน กว่าอาการจะดีขึ้น

ในใจตัวเองก้อยังคิดว่าเค้าต้องโดนน้ำยาอะไรแน่ๆ แอลกอฮอล์เจล ยาหม่องน้ำหรือพิมเสนอะไรแบบนี้

สรุป วันนี้ติดตามวันที่ 4 คนไข้เฉลยว่านึกออกแล้วววว วันก่อนที่เค้าจะเป็น เค้าไปนั่งทำงานในออฟฟิศ และมีเจ้าเครื่องฉายUVแบบนี้อยู่ นั่งอยู่หลายชั่วโมงเลย และกลับมาคืนนั้นจึงเริ่มมีอาการ

หมอเลยถึงบางอ้อ ใช่เลยยยยย

ถึงกับอยากมาเตือนทุกๆคนว่าหากที่ไหนมีเครื่องฉายUVฆ่าเชื้อแบบนี้ เป็นอันตรายต่อดวงตานะคะ ห้ามไปอยู่ใกล้ๆจ้า

 

 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  (อ.เจษฎา) อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับประเด็น "เครื่องฉายแสง" UV โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุดังนี้ 

 

 

เรื่องอันตรายจาก "เครื่องฉายแสงฆ่าเชื้อ ด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต UV" นี้ เตือนแล้วเตือนอีกตั้งแต่ต้นของการระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว แต่ก็ยังมีคนใช้กันอยู่เรื่อยนะครับ !

 

 

เครื่อง UV ลักษณะนี้อย่างในภาพ เหมาะกับไว้เวลาฉายแสงฆ่าเชื้อตอนไม่มีคนอยู่เท่านั้นครับ เพราะรังสี UV มีผลต่อเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกาย ทั้งดวงตาและผิวหนัง รวมถึงก่อมะเร็งด้วย แถมบางยี่ห้อก็สร้างก๊าซโอโซน ที่เป็นพิษต่อการหายใจ ออกมาด้วยนะครับ

ถ้าต้องการให้ห้องพัก ห้องทำงาน ปลอดจากเชื้อโควิดขณะที่อยู่ในห้องด้วย ก็ใช้แค่เครื่องฟอกอากาศธรรมดาที่มีแผ่นกรองแบบ HEPA filter ก็เพียงพอแล้วครับ "เครื่องฉายแสง" UV นั้น เอาไว้ฆ่าเชื้อตอนที่ไม่มีใครอยู่แล้ว

 

หมอเตือน "เครื่องฉายแสง" ฆ่าเชื้อโควิด ใช้แบบนี้อันตรายแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ