เด่นโซเชียล

สิ้นนักเขียนรางวัลศรีบูรพา "วัฒน์ วรรลยางกูร" จากไปอย่างสงบที่ฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัย นักเขียนรางวัลศรีบูรพา "วัฒน์ วรรลยางกูร" จากไปอย่างสงบด้วยวัย 67 ปี ป่วยเนื้องอกที่ตับ หลังลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส

เมื่อ 05.31 น. วันที่ 22 มี.ค.2565 วจนา วรรลยางกูร ลูกสาว "วัฒน์ วรรลยางกูร" กวีและนักเขียนชื่อดัง เจ้าของรางวัลศรีบูรพา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Toei Wajana แจ้งข่าวเศร้าสำหรับวงการนักเขียน ระบุว่า บิดาเสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 21.30 น. ของ 21 มี.ค. หรือ 03.30 น. ของ 22 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย สิริอายุ 67 ปี

 

"คุณพ่อวัฒน์ วรรลยางกูร จากไปแล้วราวช่วงสามทุ่มครึ่งตามเวลาในฝรั่งเศส

หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมทางครอบครัวจะแจ้งอีกครั้งค่ะ" 

 

 

สิ้นนักเขียนรางวัลศรีบูรพา "วัฒน์ วรรลยางกูร" จากไปอย่างสงบที่ฝรั่งเศส

 

ทั้งนี้ "วัฒน์ วรรลยางกูร" เดินทางออกนอกประเทศ หลัง คสช. ทำรัฐประหาร เมื่อเดือน พ.ค. 2557 คสช. เนื่องจากคาดว่า จะถูกดำเนินคดีฐานเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งเป็นจริง เมื่อ คสช. ออกคำสั่งให้วัฒน์ไปรายงานตัว 2 ครั้ง เมื่อไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกจึงมีการออกหมายจับในที่สุด

 

 

ก่อนหน้านี้ "วัฒน์ วรรลยางกูร" เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ตับเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งผ่านไปด้วยดี ประกอบกับต้นฉบับหนังสือเล่มใหม่ ที่เขาใช้เวลาเขียนนานถึง 7 ปี เสร็จสมบูรณ์ นักเขียนและนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยวัย 67 ปี บอกกับลูก ๆ ว่า "ปี 2565 จะเป็นปีที่ดีสำหรับพ่อ"

 

 

แต่ยังไม่ทันผ่านพ้นเดือนแรกของปี วัฒน์ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ก็ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากการติดเชื้ออย่างรุนแรง การทำงานของอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว หมดสติไปนานถึง 4 วัน อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์พยุงชีพต่าง ๆ แพทย์ส่งข่าวแจ้งครอบครัวในไทยช่วงปลายเดือน ม.ค. ว่า "โอกาสรอดมีน้อย" ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

 

สิ้นนักเขียนรางวัลศรีบูรพา "วัฒน์ วรรลยางกูร" จากไปอย่างสงบที่ฝรั่งเศส

"วัฒน์ วรรลยางกูร" เกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2498 ที่ จ.ลพบุรี สนใจการประพันธ์ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เริ่มจากเขียนกลอนรักให้เพื่อนนักเรียนหญิง และเขียนหนังสือให้เพื่อนอ่านกันในห้องเรียน ต่อมาเริ่มเขียนเรื่องสั้นลงในหนังสือที่ครูจัดทำภายในโรงเรียน และเริ่มส่งกลอน และเรื่องสั้นส่งนิตยสารต่าง ๆ แม้ไม่ได้ลงตีพิมพ์ แต่ก็ไม่ย่อท้อ จนกระทั่งเรื่องสั้นเรื่องแรก ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือยานเกราะเมื่อปี 2513 หลังจากนั้นบทกวีและเรื่องสั้นของเขาก็ได้รับการตีพิมพ์อีกหลายครั้งในนิตยสารต่าง ๆ

 

 

ช่วงที่เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขาได้รู้จักกับนักเขียนนักกิจกรรมหลายคน และได้ร่วมทำหนังสือพิมพ์อธิปัตย์ของศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยช่วงปี 2517 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาได้ฝึกฝนการเขียนหลายประเภท จนกระทั่งมีการรวมเล่ม และเริ่มเป็นที่รู้จักของคนหนุ่มสาวที่กำลังเบ่งบานทางความคิดและต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในช่วงนั้น

 

วัฒน์เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หลังจากนั้นได้หนีภัยการเมืองเข้าป่า และมีผลงานเรื่องสั้น บทกวีและนวนิยายออกมา 3 เล่มระหว่างปี 2522-2524

 

เมื่อสถานการณ์การเมืองคลี่คลายลงในปี 2524 เขาออกมาจากป่าและทำงานเป็นนักเขียนอย่างเต็มตัว ปี 2550 เขาได้รับรางวัลศรีบูรพา ซึ่งมอบให้แก่นักคิดนักเขียนผู้มีผลงานอันทรงคุณค่า

 

ผลงาน

หนังสือ: คีตกวีลูกทุ่ง: ไพบูลย์ บุตรขัน, คือรักและหวัง, สิงห์สาโท, บนเส้นลวด, เพิ่มเติม

ภาพยนตร์: มนต์รักทรานซิสเตอร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ