เด่นโซเชียล

เช็คด่วน "ย้อมสีผม" บ่อย ๆ เสี่ยงเป็น "มะเร็งเต้านม" ถึง 60% จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็งเต้านม" สาว ๆ ที่ "ย้อมสีผม" บ่อย ๆ เสี่ยงเป็นถึง 60% จริงหรือไม่ กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มีคำตอบให้

ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า ผู้หญิงที่ "ย้อมสีผม" บ่อย เสี่ยงเป็น "มะเร็งเต้านม" มากขึ้น 60% กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ยืนยันว่า ผู้หญิงที่ "ย้อมสีผม" บ่อยเสี่ยงเป็น "มะเร็งเต้านม"

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การใช้ยาย้อมผมเป็นประจำ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น มีอาการระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก หู ดวงตา และคอ มีผื่นคันหรือลมพิษทั่วร่างกาย หากมีอาการแพ้รุนแรงจะทำให้หายใจลำบากและหมดสติได้ นอกจากนี้ช่างทำผมยังเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีมากกว่าผู้ที่ย้อมผม เนื่องจากต้องสัมผัสกับสารเคมีที่มาจากน้ำยาต่าง ๆ เป็นประจำ 

อย่างไรก็ตาม จากการทบทวนวรรณกรรมงานวิจัยต่าง ๆ พบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า ยาย้อมสีผมเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ได้

 

 

ด้าน นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ผู้ที่ยังไม่เคยย้อมผมไม่ควรย้อมสีผม เพราะในน้ำยาย้อมผม มีสารเคมีหลายชนิด อาจก่อให้เกิดอาการแพ้สารเคมีบริเวณผิวหนัง และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน สำหรับช่างทำผมควรสวมใส่ถุงมือ และใส่หน้ากากป้องกันสารเคมีขณะปฏิบัติงาน และควรมีระบบระบายอากาศที่ดีในร้านทำผม 

เช็คด่วน "ย้อมสีผม" บ่อย ๆ เสี่ยงเป็น "มะเร็งเต้านม" ถึง 60% จริงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ