เด่นโซเชียล

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด" สั่งเสียร่างกฎหมายอากาศสะอาด หลังได้รับผลกระทบมายาวนาน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่าน เพจเฟซบุ๊ค Wan Wiriya ผศ.ดร.ว่าน วิริยา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความ แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ รศ.ดร.ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผึ้งระดับโลก และเพิ่งได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น อายุไม่เกิน 45 ปี โดยรศ.ดร.ภาณุวรรณ เสียชีวิตจากโรค "มะเร็งปอด" จาก "ฝุ่นพิษ" PM 2.5


"นี่คือสิ่งสุดท้ายที่อาจารย์ได้สั่งเสียไว้...การจากไปครั้งนี้ของอาจารย์ ผมไม่รู้จะสามารถทำได้แค่ไหน แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด...ขอให้อาจารย์ไปอยู่บนฟ้าบนสวรรค์...ช่วยให้ท่านผู้บริหารประเทศเราได้เห็นความสำคัญของ พรบ อากาศสะอาดทีนะครับ ปล.ยังไม่ได้ไปดูห้องปลอดฝุ่นที่บ้านให้เลยครับ"

 

อ.ณุได้จากไปเวลา 03.27 น.วันที่ 18 มี.ค 2565 ตั้งศพที่วัดสันป่าสัก มีสวดพระอภิธรรม วันที่ 18-19 มี.ค. และฌาปนกิจ 20 มี.ค เวลา 12.00 น.

 

 

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด"

โดย ผศ.ดร.ว่าน เคยกล่าวบนเวทีเสวนา "เชียงใหม่ เพื่อลมหายใจที่ดีกว่า" ตอนหนึ่งว่า เป็นเรื่องน่าใจหายถึงผลการตรวจสุจภาพของรุ่นพี่ที่รักและนับถือกัน คือ รศ.ดร.ภาณุวรรณ จันทรวรรณกูร อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มช. ที่เพิ่งรับทราบว่า ตัวเองเป็นมะเร็งปอด ระยะที่ 3 เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา อาจารย์ว่าน กล่าวกับ IGreen ว่า อาจารย์ภาณุวรรณชเป็นผู้เชี่ยวชาญ​เรื่องผึ้งระดับโลก ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ หรือใกล้ชิดกับผู้สูบบุหรี่ เพียงแค่อยู่อาศัยในพื้นที่มีฝุ่นควัน PM2.5 ในเชียงใหม่มานานกว่า 10 ปี และอาจารย์ต้องการให้นำอาการป่วยของตัวเองมาเป็นบทเรียนและจะได้เข้าใจถึงผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 "อาจารย์อยากให้นำข้อมูลการป่วยโรคมะเร็งของตัวเอง เป็นบทเรียนสำหรับคนอื่น ๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้และป้องกันตนเอง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เพราะไม่มีทางรู้ว่าใครจะเป็นคิวของมะเร็งคนต่อไป" ซึ่งหลังจากเมื่อทราบว่า ตัวเองเป็นผู้ป่วยจากโรคร้าย รศ.ดร.ภาณุวรรณ ปวารณาตนเป็นกรณีตัวอย่าง ผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง
ขนาดเล็ก และติดตามการผลักดันการแก้ปัญหามลพิษฝุ่นควันมาโดยตลอด

 

 

 

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด"

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ จากหน่วยวิชาโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เคยระบุว่า แนวโน้มการเสียชีวิตในช่วงที่มีค่ามลภาวะทางอากาศสูงจากปี 2559-2562 เพิ่มขึ้นกว่า 200% นอกจากนี้ จากการศึกษาขององค์การอนามัยโลก ศึกษาในส่วนของประเทศไทย พบว่า มีผู้เสียชีวิตจาก PM2.5 ราว ๆ ปีละ 4 หมื่นคน สูงเป็น 4 เท่าของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการจราจรทางบก

 

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด"

"ฝุ่นพิษ" คร่าชีวิตผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรค "มะเร็งปอด"

 

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ว่าน ยังเผยแชต ซึ่งเป็นการพูดคุยครั้งสุดท้ายกับ รศ.ดร.ภาณุวรรณ กรณีผลักดันร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมทั้งระบุถึงรายละเอียดที่ รศ.ดร.ภาณุวรรณ อนุญาตให้นำอาการป่วยของตัวเอง เป็นบทเรียนแก่คนอื่น ๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้ และป้องกันตนเองจากโรคมะเร็งด้วย

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ค Wan Wiriya 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ