เด่นโซเชียล

อันตราย "ริดสีดวง" สัญญาณเตือนก่อนเป็น "มะเร็งลำไส้" จริงหรือมั่วนิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลแห่แชร์ "ริดสีดวง" เป็นสัญญาณเตือนของ "มะเร็งลำไส้" สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ชี้ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม

ตามที่มีการเผยแพร่เตือนประเด็นเรื่อง "ริดสีดวง" เป็นสัญญาณเตือนของ "มะเร็งลำไส้" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีที่มีข้อความกล่าวถึง เรื่องสุขภาพที่ระบุเป็นริดสีดวงจะทำให้มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าโรค  "ริดสีดวง" ไม่ได้เป็นสาเหตุของ "มะเร็งลำไส้ใหญ่" ซึ่งริดสีดวง เป็นโรคที่เกิดจากเส้นเลือดดำทวารหนัก หรือส่วนปลายสุดของลำไส้ใหญ่มีการบวมพองยื่นนูนเป็นติ่งออกมาจากทวารหนัก

 

สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ "ริดสีดวง" ภายใน เกิดบริเวณเนื้อเยื่อทวารหนักที่อยู่สูงกว่าระดับหูรูดทวารหนัก และริดสีดวงภายนอก เกิดบริเวณทวารหนักส่วนล่าง มีอาการนูนเป็นติ่งออกจากทวารหนัก โดยปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยง "มะเร็งลำไส้" ได้แก่ การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานเนื้อแดงเนื้อแปรรูปเป็นประจำ อาหารกากใยน้อย อาหารปิ้งย่างรมควัน ตลอดจนขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

อาการของโรค "ริดสีดวง" ที่พบบ่อย ได้แก่ การถ่ายอุจจาระมีมูกปนเลือดหรืออาจถ่ายเป็นเลือดสดๆ มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง/ถ่ายไม่สุด ขนาดของลำอุจจาระเล็กลง และมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสียด เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ