เด่นโซเชียล

"กินเหล้า" บ่อย "ติดโควิด" ยากขึ้น แถมดีกว่าออกกำลังกายประจำ จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะไม่ "ติดโควิด" และ "กินเหล้า" ทุกวันจะให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย กรมการแพทย์ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีข้อความในประเด็นเรื่องผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะไม่ "ติดโควิด" และ "กินเหล้า" ทุกวันจะให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำระบุว่าข่าวจากโรงพยาบาลทั่วประเทศว่าไม่มีขี้เหล้า "ติดโควิด" การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกวันให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย ทางสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบแล้วพบว่าคำแนะนำดังกล่าวไม่ถูกต้อง

 

 

เนื่องจากผู้ที่ "กินเหล้า" เป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ มีโอกาสติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการติดเชื้อโควิด 19 ด้วย ทั้งนี้ การรวมกลุ่มเพื่อดื่มสังสรรค์จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น

ทั้งยังพบผู้ป่วยที่มีประวัติ "กินเหล้า" ติดเชื้อโควิด 19 และเข้ารับการรักษา ทำให้ผู้ป่วย "ติดโควิด" ที่มีอาการถอนสุรารุนแรง ต้องสังเกตอาการใกล้ชิด บางรายต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง พบมีความเสี่ยงต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตสูงเมื่อเทียบกับคนไข้ที่ไม่มีประวัติดื่มแอลกอฮอล์

 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 0-2590-6000

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ