เด่นโซเชียล

เมื่อแม่เป็นอื่น หมดสิทธิรับมรดกลูก รู้จัก "กฎหมายคูฮารา" ยกนักร้องเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "กฎหมายคูฮารา" หากพ่อแม่ละเลยหน้าที่ หมดสิทธิรับมรดกลูกกรณีเสียชีวิต เชื่อมโยง หรือสะท้อนอะไรได้บ้าง

แฮชแท็ก #มีแม่เมื่อพร้อม พุ่งสู่อันดับหนึ่งของทวิตเตอร์ ทันทีที่ "แม่จิ๋ม ภนิดา ศิริยุทธโยธิน" มารดาของนักแสดงสาวผู้ล่วงลับ "แตงโม นิดา" ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแส โดยบางช่วงบางตอนของการให้สัมภาษณ์แม่ของแตงโมได้เผยว่า ตอนนี้ตนได้เป็นผู้จัดการมรดกของลูกสาวเป็นที่เรียบร้อย จนทำให้คนทุกวงการ โดยเฉพาะคนในแวดวงบันเทิง และชาวเน็ต ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ล้นหลาม และหลายคนได้เชื่อมโยงกรณีดังกล่าวเข้ากับ "กฎหมายคูฮารา" ของเกาหลีใต้ แล้ว "กฏหมายคูฮารา" คืออะไร "คมชัดลึกออนไลน์" ได้รวบรวมข้อกฏหมายดังกล่าวมาเป็นความรู้ 

 

 

"กฎหมายคูฮารา" เป็นการตั้งชื่อตาม คู ฮา-รา (Goo Hara) นักร้องนักแสดงหญิงผู้ล่วงลับ อดีตสมาชิวงคารา ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งจากไปด้วยการกระทำอัตวินิบาตกรรม เมื่อปี 2562 ที่บ้านพักส่วนตัวเขตกังนัม ผลการชันสูตรศพของเธอ ไม่พบอะไรผิดปกติ ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ทั้งยังพบจดหมายลาตายที่เขียนด้วยตัวเธอเอง โดยมีเนื้อระบายความอัดอั้นเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัวภายในครอบครัว

 

 

เมื่อแม่เป็นอื่น หมดสิทธิรับมรดกลูก รู้จัก "กฎหมายคูฮารา" ยกนักร้องเกาหลี

ต่อมาในปี 2563 แม่แท้ ๆ ของ "คูฮารา" ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เรียกร้องมรดกและทรัพย์สินกว่าครึ่งหนึ่งของคูฮาราให้เป็นทรัพย์สินของตนเอง โดยอ้างว่า คูฮารา
เป็นบุตรสืบทอดทางสายเลือดโดยตรง แต่เป็นที่ทราบกันว่า คูฮาราและพี่ชาย เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของยายและน้า โดยแม่แท้ ๆ ได้ทอดทิ้งไปนานนับสิบปี หลังจากหย่าร้างกับพ่อ และไม่เคยมาดูแล หรือจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรเลยแม้แต่น้อย

 

 

กระทั่งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมปี 2564 ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้ลงนามในร่างกฎหมาย ซึ่งรัฐสภาเกาหลีใต้ได้ผ่านมติหลายฉบับ ที่ว่าด้วยครอบครัว การเลี้ยงดูบุตร หนึ่งในนั้นรวมถึงกฎหมายการจัดการมรดกอย่างเป็นธรรม หรือที่เรียกว่า "กฎหมายคูฮารา" (Goo Hara act) ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยการจัดการมรดกของบุตร หากเสียชีวิตก่อนบิดา หรือมารดา

 

 

กฎหมายคูฮารา (Goo Hara Act) มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการจัดสรรปันมรดก ของบุตรที่เสียชีวิตลงก่อนบิดาหรือมารดา โดยไม่ได้ทำพินัยกรรม โดยสาระสำคัญของกฎหมายนี้ระบุว่า บิดาหรือมารดาที่ละเลยในการทำหน้าที่พ่อแม่ในการเลี้ยงดูบุตร หรือละเมิดต่อบุตร ไม่ว่าบุตรของตนเองหรือบุตรบุญธรรมก็ตาม และไม่ว่าจะเป็นการละเมิดในทางใดทางหนึ่ง หรือกระทำความผิดอาชญากรรมร้ายแรงต่อบุตรของตน บิดามารดาจะไม่มีสิทธิรับมรดกของบุตรที่เสียชีวิต

 

 

เมื่อแม่เป็นอื่น หมดสิทธิรับมรดกลูก รู้จัก "กฎหมายคูฮารา" ยกนักร้องเกาหลี

โดยญาติหรือผู้ปกครองสามารถยื่นคำร้องต่อศาลครอบครัว เพื่อพิสูจน์คุณสมบัติของพ่อแม่ว่าเข้าข่ายต่อกฎหมายคูฮาราหรือไม่ โดยหากศาลพิจารณาแล้วพบว่า บิดาหรือมารดาที่บกพร่องในการเลี้ยงดูบุตร บิดามารดาเหล่านั้นจะไม่มีสิทธิในการรับมรดกของบุตรที่เสียชีวิตแล้วโดยเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

 

 

กฎหมายนี้นับว่าเป็นการแก้ไขจากกฎหมายปันส่วนมรดกฉบับเก่าของเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมนั้น เคยระบุไว้ว่า หากบุคคลใดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย เสียชีวิตลง โดยมิได้ทำพินัยกรรมไว้ บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิในการรับมรดกของผู้นั้นในอันดับแรก แบ่งสัดส่วนระหว่างกันที่ 50-50 เว้นกรณีพบว่าเป็นการฆาตกรรม หรือปลอมแปลงเอกสารเพื่อผลประโยชน์ซ้อนเร้น

 

 

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าว ถูกผลักดันโดย คู อิน-โฮ พี่ชายของอดีตนักร้องสาว ซึ่งฟ้องร้องต่อศาลว่า มารดาผู้ให้กำเนิดนั้น ไม่สมควรได้รับสิทธิในมรดกของน้องสาว เนื่องจากมารดาได้หย่าร้างกับบิดานานแล้ว ทั้งไม่ได้มีส่วนในการส่งเสียเลี้ยงดูเธอ

 

 

ทว่า ด้วยขอบเขตของกฎหมายฉบับเดิม ส่งผลให้เกิดคดีศึกชิงมรดกคูฮารา กระทั่งศาลมีคำตัดสินให้มารดาของคูฮารา ได้รับส่วนแบ่งมรดกที่ 40 ส่วนบิดาได้ 60 เมื่อเป็นเช่นนั้น พี่ชายของนักร้องสาวจึงยื่นคำร้องต่อรัฐสภาเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าวใหม่ โดยครั้งนั้นมีประชาชนชาวเกาหลีร่วมลงชื่อยื่นญัตติกว่า 1 แสนรายชื่อ ในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ส่งผลให้ร่างนี้ถูกผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาอย่างรวดเร็ว แม้จะไม่ผ่านการพิจารณาในการประชุมสภาในครั้งแรก แต่ร่างกฎหมายนี้ได้ถูกหยิบขึ้นกลับมาพิจารณาอีกครั้ง และสามารถผลักดันจนผ่านการพิจารณาในการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งที่ 21 ที่ประชุมลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563

 

 

จนกระทั่ง ประธานาธิบดีลงนามและมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถผลักดันร่างกฎหมายได้สำเร็จ แต่ก็ไม่ได้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังต่อคดีจัดการมรดกของคูฮารา

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม คูโฮอิน พี่ชาย มีความตั้งใจให้ "กฎหมายคูฮารา" เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายแก่น้องสาวอยู่แล้ว เขาหวังว่ากฎหมายนี้จะสามารถช่วยเหลือหลาย ๆ คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับพวกเขาให้ได้รับความยุติธรรม

 

 

เมื่อแม่เป็นอื่น หมดสิทธิรับมรดกลูก รู้จัก "กฎหมายคูฮารา" ยกนักร้องเกาหลี

logoline