เด่นโซเชียล

ย้ำ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เดินทางได้ถึง 30 เม.ย. นี้ ไม่สะสม ถอนเงินสดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" สามารถใช้ในการเดินทางได้หลายรูปแบบถึง 30 เมษายน 2565 ย้ำ ถอนเป็นเงินสดไม่ได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป

 

"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ระยะที่ 4 กรอบวงเงิน 8,070.724 ล้านบาท และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 2 กรอบวงเงิน 1,351.981 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ที่ต้องการ ความช่วยเหลือเป็นพิเศษในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ - เมษายน 2565

 

 

 

 

กรมบัญชีกลาง ได้รวบรวมมาให้เกี่ยวกับการจ่ายเงินเข้า "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ในช่วงเดือน "มีนาคม 2565" ดังนี้ 

ทุกวันที่ 1 ของเดือน (ไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

วงเงินซื้อสินค้า 400/500 บาทต่อเดือน (เป็นวงเงินเดิม 200/300 บาท และวงเงินจากโครงการเพิ่มกำลังซื้อ 200 บาท)

ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน 

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย  ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน , ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน , ค่าโดยสารรถไฟฟ้า (MRT/BTS/ARL) และ ขสมก. 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล) 

 

ทุกวันที่ 18 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2565 วงเงินค่าน้ำ และ ค่าไฟฟ้า ดังนี้

ค่าไฟฟ้า เงินคืนค่าไฟฟ้า  ไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน)

ค่าน้ำ เงินคืนค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินคืนค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท ส่วนที่เกินจาก 100 บาท ผู้ถือบัตรฯ เป็นผู้ชำระเอง)

และทุกวันที่ 22 ของเดือน (สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ)

 

 

 

ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของโครงการ ให้สอดคล้องกับ การปรับช่วงเวลาเริ่มต้นของโครงการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในสถานการณ์ในปัจจุบันที่ค่าครองชีพ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงยังได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการกำกับและติดตาม การดำเนินโครงการ เพื่อป้องกันการแสวงหา ประโยชน์จากการดำเนินโครงการโดยมิชอบได้ อาทิ ร้านค้าที่รับสแกนสิทธิแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดอีกด้วย

 

 

บัตรคนจน, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, ครม., คนละครึ่งเฟส 4

 

วิธีเช็คยอดเงิน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

  1. โทรเช็ค
  2. กด 02-109-2345
  3. เลือกกด 3 ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ
  4. กดเลขที่บัตรประชาชน หรือ เลขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามด้วย #
  5. กดรหัส ATM 6 หลักตามด้วย #
  6. รอฟังยอดเงินคงเหลือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)

เช็คที่ตู้ ATM กรุงไทย

  1. สอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน ที่ตู้ ATM กรุงไทย
  2. กดรหัสบัตร
  3. เลือกเมนู บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  4. จากนั้นเลือกเมนู ขอดูยอดเงินคงเหลือ เพื่อเช็คยอดเงินในบัตร

ผู้ที่ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถโทรเช็คยอดเงินคงเหลือที่ กรมบัญชีกลาง กำหนด หรือ เช็คยอดคงเหลือที่ตู้ ATM กรุงไทย ทั่วประเทศได้อีกด้วย

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลการจ่ายเงินได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 0 2109 2345 ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 17.30 น. หรือที่ กรมบัญชีกลาง โทร. 0 2270 6400 วัน - เวลาราชการ

 

 

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้บัตรฯ ในการเดินทางได้หลายรูปแบบถึง 30 เมษายน 2565 ทั้ง บขส. รถไฟ รวมถึงรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน - สายสีม่วง , รถไฟฟ้า BTS , รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถโดยสาร ขสมก.

 

 

ย้ำ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" เดินทางได้ถึง 30 เม.ย. นี้ ไม่สะสม ถอนเงินสดไม่ได้

 

ย้ำ ถอนเป็นเงินสดไม่ได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป

 

กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดให้ลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" รอบใหม่ในช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งความคืบหน้าตอนนี้ได้จัดทำแบบฟอร์มการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการเชื่อมระบบข้อมูลกับกว่า 40 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนเรื่องการใช้สิทธิคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2565 หรือช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ