เด่นโซเชียล

"ซิมการ์ด" สามารถถูกสวมรอย แฮกข้อมูล ปล่อยไวรัส ได้หรือไม่ เช็คก่อนที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซิมการ์ด" สามารถถูกสวมรอย แฮกข้อมูล ปล่อยไวรัส ได้หรือไม่ งานนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ไขข้อข้องใจแล้ว เช็คก่อนที่นี่

 

"ซิมการ์ด" เป็นอีกหนึ่งสิ่งของที่ใครใช้โทรศัพท์เป็นต้องรู้จักกันดี เพราะซิมการ์ดนั้นจะบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ประจำตัว และจะบันทึกข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่ออีกด้วย แน่นอนว่าก็ถือเป็นข้อที่สำคัญและต้องได้รับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก แต่งานนี้กลับมีข่าวลือออกมาว่า ซิมการ์ดสามารถถูกสวมรอย ลักลอบใช้ได้แล้ว ซึ่งทางด้าน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงทันทีว่าเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

"ซิมการ์ด" ซิมการ์ดโทรศัพท์ตอนนี้ก็เกิดข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องราวความปลอดภัยขึ้นมา จนมีชาวเน็ตบางส่วนแชร์ต่อข้อมูลผิด ๆ กันอย่างมากมาย ทำให้ล่าสุดวันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2565) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็ออกมาให้ข้อมูลถึงประเด็นนี้แล้วว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! เตือนภัย! สวมรอยใช้ SIM CARD เพื่อแฮกข้อมูล ตามที่มีข้อความปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเตือนภัย! สวมรอยใช้ SIM CARD เพื่อแฮกข้อมูล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

จากกรณีที่มีข้อความปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เรื่อง เตือนภัยการขโมยลักลอบใช้ SIM CARD โดยจะปล่อยไวรัสและแฮกข้อมูลส่วนตัว ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจาก Cellnet และ Vodafone เป็นระบบเครือข่ายในต่างประเทศ ไม่ใช่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทย ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่ https://www.nbtc.go.th/ หรือ โทร 02-670-8888

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : Cellnet และ Vodafone เป็นระบบเครือข่ายในต่างประเทศ ไม่ใช่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทย ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

 

 

ซิมการ์ด, สวมรอย, แฮกข้อมูล, ไวรัส

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ