เด่นโซเชียล

"ฟาวิพิราเวียร์" ขาดหนักมาก ปัญหาใหญ่ ยุคโอไมครอน ที่ทีมแพทย์ต้องเผชิญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟาวิพิราเวียร์" ขาดหนักมาก ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดอย่างหนักของ โอไมครอน สาธารณสุขทุกระดับอ่วมหนัก วอนรัฐบาลชี้แจงประชาชน

 

"ฟาวิพิราเวียร์" ขาดอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักของโอไมครอน ล่าสุด เพจ Facebook การแพทย์ชื่อดังอย่าง ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาโพสต์ถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน โดยระบุว่า

 

 

ในท่ามกลางการระบาดของโอไมครอนอย่างหนัก แต่ฟาวิพิราเวียร์อาวุธสำคัญกลับขาดแคลนหนักมาก หนักชนิดที่เรียกได้ว่า หลายโรงพยาบาลแทบไม่มีจะจ่าย หรือต้องจำกัดการจ่าย หลายโรงพยาบาลไม่จ่ายยาให้คนอายุมากกว่า 60 ปีตามที่กระทรวงสั่งการแล้ว แต่จ่ายคนอายุมากกว่า 80 ปี เพราะ ยามีไม่เพียงพอ

 

 

 

 

ในช่วงท้ายการระบาดของเชื้อเดลตา ราว ๆ เดือนกันยายนเป็นต้นมา "ฟาวิพิราเวียร์" ก็เริ่มหาง่าย เพราะ องค์การเภสัชกรรม ผลิตได้เอง เดือนตุลาคมเดลตาเริ่มลดจำนวน ฟาวิมีเหลือเฟือ กระทรวงสาธารณสุข จึงประกาศให้จ่ายฟาวิพิราเวียร์ให้แทบทุกคนที่ติดเชื้อ มีการตามตัวชี้วัดอย่างแข็งขัน กระตุ้นการจ่ายฟาวิแม้เกินจำเป็น จนกลายเป็นที่รับรู้ของสังคมอย่างไม่ถูกต้องนักว่า ผลบวก = ฟาวิ

 

 

สิ่งที่กระทบกับทางโรงพยาบาล รพ.สต. CI และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับเผชิญความเหนื่อยยากจากฟาวิมี 2 เด้ง คือ

 

  • ไม่มีฟาวิจะจ่ายให้ผู้ป่วยที่ควรได้รับฟาวิ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือ ผู้ป่วยสีเหลือง เป็นต้น ทุกข์ทั้งหมอและคนไข้

 

  • ต้องเหนื่อยยากกับการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยโควิดที่เดินทางมาเพื่อรับยาฟาวิ แล้วไม่มียาให้ รายที่อายุน้อยแข็งแรงก็พอจะคุยได้ แต่รายที่อายุค่อนข้างมาก มีอาการไอมาก เจ็บคอมากนี่สิ เขามาแล้วก็ไม่ได้ยาไปดังที่คาดหวัง ทำให้เป็นภาระในการอธิบายจนเกินกว่าเจ้าหน้าที่จะรับไหว

 

 

ฟาวิพิราเวียร์, โรงพยาบาล, โอไมครอน, เดลตา

 

 

 

 

"ฟาวิพิราเวียร์" ขาดแคลนนั้น เป็นปัญหาที่โรงพยาบาลแก้เองไม่ได้ เพราะ ยาถูกผูกขาดโดยรัฐ อีกทั้งการทำความเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุขต่อประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์ก็ไม่มี ไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชน การบอกให้ประชาชนเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องทานฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ชัดเจน
 

 

เสาร์อาทิตย์นี้ฟาวิขาดหนักมาก จริงเท็จประการใด ส่งข่าวมาทาง comment กันด้วยนะพี่น้อง เสียงบ่นก่นด่าเรื่องฟาวิขาดแคลนกำลังดังขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้ท่านอนุทินได้ยินหรือเปล่า

 

 

ข้อมูล : ชมรมแพทย์ชนบท

 

 

 

logoline