เด่นโซเชียล

"แชท" ยืมเงินแบบไหน ใช้เป็นหลักฐานฟ้องร้องได้ เผยแล้ว 3 ข้อ เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แชท" ยืมเงินแบบไหน ใช้เป็นหลักฐานกู้ยืมฟ้องร้องได้ งานนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง เผยแล้ว เพียงมีลักษณะ 3 ข้อตามนี้ เช็คได้ที่นี่เลย

 

"แชท" การทักแชทข้อความเพื่อยืมเงินบุคคลอื่น ๆ ถือเป็นหลักฐานในการกู้ยืมเงินที่หากจะมีการฟ้องร้องในภายภาคหน้าได้หรือไม่นั้น ก็ถือเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตหลายคนสงสัยมานาน ล่าสุดนี้ทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว โดยหลักฐานแชทยืมเงินนั้นที่จะใช้ฟ้องร้องได้ต้องมีลักษณะ 3 ข้อนี้

 

 

 

 

"แชท" การส่งข้อความแชทเพื่อพูดคุยกันถือเป็นเรื่องปกติมากในยุคเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่ายแบบนี้ โดยการแชทกันนั้นนอกจากจะเป็นการพูดคุยในเรื่องทั่วไปแล้ว บางครั้งก็มีเรื่องของการยืมเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้หลายคนต่างอยากรู้ว่าข้อความในแชทนั้นสามารถเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องได้หรือไม่ จะเทียบเท่าหนังสือสัญญากู้ยืมเงินได้จริงหรือ ทำให้ล่าสุดนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2565) เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้แล้วว่า

 

แชทแบบไหน ใช้เป็นหลักฐานกู้ยืมได้

 

หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่าแชทขอยืมเงินสามารถใช้เป็นหลักฐานเทียบเท่าหนังสือสัญญากู้ยืมเงินได้ แต่จริง ๆ แล้ว แค่แชทยืมเงินอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ เพราะยังต้องมีหลักฐานการขอยืมอื่น ๆ แนบไปด้วย โดยแชทที่จะใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้นั้น ต้องมีข้อความปรากฎชัดเจนดังนี้

 

  • เป็นการยืมเงินมากกว่า 2,000 บาทขึ้นไป ข้อความแชทจะต้องระบุว่าขอยืมเงิน จำนวนเงินที่ขอยืม
  • แชทบนแอปพลิเคชันที่มีความน่าเชื่อถือ ที่ระบุบัญชีผู้ใช้ของผู้ยืมเงิน และสามารถตรวจสอบการมีตัวตนจริงของผู้ขอยืมได้
  • หลักฐานการโอนเงิน ที่ระบุ วันเวลาที่โอนเงิน

 

หากเจอคนใกล้ตัว แชทมาขอยืมเงินควรเก็บประวัติการพูดคุยไว้ทุกครั้ง เพราะข้อความดังกล่าวใช้แทนหนังสือสัญญากู้ยืมเงินและช่วยป้องกันการปลอมแปลงข้อความแชทจากอีกฝ่ายได้ สามารถใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ